Ngày 20 tháng 12 năm 2024, tại lớp 3A5 Trường Tiểu học Thạch Bàn B, cô giáo Đinh Thị Ninh Trang đã mang đến cho học sinh một tiết học Tự nhiên và Xã hội vô cùng thú vị. Với bài học "Một số bộ phận của thực vật (Tiết 2)”, học sinh không chỉ hiểu sâu hơn về đặc điểm của lá cây mà còn phát triển kỹ năng quan sát, làm việc nhóm và sáng tạo. Những phương pháp giảng dạy hiện đại đã thực sự mang lại hiệu quả trong việc kích thích sự hứng thú và phát triển toàn diện của học sinh.
Tiết học bắt đầu với bài hát "Lý cây xanh", tạo không khí vui tươi và thu hút sự chú ý của học sinh. Âm nhạc không chỉ giúp các em giải tỏa căng thẳng mà còn làm tăng khả năng tập trung vào bài học. Cô giáo khéo léo đặt các câu hỏi gợi mở như: "Lá cây có màu gì?" hay "Lá cây có hình dạng và kích thước thế nào?" để giúp học sinh dễ dàng kết nối bài học với thực tế xung quanh. Phương pháp này không chỉ kích thích trí tò mò mà còn xây dựng nền tảng kiến thức ban đầu một cách nhẹ nhàng, tự nhiên.
![Nhấn vào ảnh để phóng to](https://8486d3381d.vws.vegacdn.vn/UploadFolderNew/Image/news//2024/ththachbanb/admin/2024_12/31/01_311220241511.png?w=1130)
Cô Trang cùng các con múa hát khởi động đầu tiết học.
Cô giáo sử dụng phương pháp trực quan khi giới thiệu các bộ phận của lá cây, từ phiến lá, gân lá đến cuống lá. Học sinh được thực hành chỉ và nói tên các bộ phận trên lá thật và mô hình. Việc học qua quan sát giúp các em phát triển khả năng nhận diện và ghi nhớ lâu hơn giúp học sinh làm việc nhóm hiệu quả mà còn khuyến khích tinh thần chủ động chia sẻ ý kiến. Điều này rèn luyện sự tự tin trong giao tiếp, đồng thời giúp học sinh phát triển kỹ năng diễn đạt và làm việc cùng bạn bè.
Học sinh chia sẻ trong nhóm đôi hiểu biết về cấu tạo của lá cây.
Việc gắn tên gọi tương ứng trên hình và giải thích chi tiết các bộ phận không chỉ giúp học sinh hiểu bài mà còn hình thành tư duy hệ thống, giúp các em nhìn nhận vấn đề một cách đầy đủ và logic hơn.
Trong hoạt động nhóm, học sinh được tự tay lựa chọn và dán các loại lá cây vào phiếu học tập, sau đó trình bày về hình dạng, kích thước và màu sắc. Hoạt động này không chỉ khuyến khích sự quan sát tỉ mỉ mà còn nâng cao khả năng làm việc nhóm và tư duy so sánh. Đại diện nhóm trình bày kết quả giúp các em rèn luyện kỹ năng thuyết trình, phát huy sự tự tin trước tập thể.
Học sinh thảo luận nhóm tìm hiểu đặc điểm của lá cây.
Học sinh tự tin lên chia sẻ kết quả phiếu học tập của nhóm.
Qua việc xem video về chất diệp lục giải thích vì sao lá có màu xanh càng làm cho kiến thức trở nên sinh động và gần gũi. Phương pháp kết hợp công nghệ thông tin này giúp học sinh tiếp cận thông tin một cách trực quan, dễ hiểu và thú vị hơn. Bên cạnh đó, trò chơi "Ai nhanh - Ai đúng" không chỉ tạo không khí sôi nổi mà còn tăng cường khả năng ghi nhớ thông qua trải nghiệm thực hành. Qua hoạt động này, học sinh dễ dàng ghi nhớ đặc điểm của lá cây: hình dạng đa dạng, kích thước phong phú và màu xanh đặc trưng.
Phần thực hành cá nhân cho phép học sinh vẽ một chiếc lá yêu thích và ghi rõ các bộ phận. Phương pháp học tập thông qua vẽ tranh giúp học sinh rèn luyện kỹ năng quan sát chi tiết và tư duy hình ảnh. Cô giáo sử dụng những câu hỏi gợi ý như: "Lá cây em vẽ có hình dạng gì?" hay "Màu sắc của lá ra sao?" để định hướng tư duy cho học sinh, giúp các em tập trung vào bài làm.
Học sinh thực hành vẽ lá cây yêu thích.
Các "phóng viên nhí" được phỏng vấn bạn bè về bài vẽ của mình, từ đó tạo môi trường học tập tương tác, khuyến khích sự chia sẻ và lắng nghe. Hoạt động này không chỉ phát triển kỹ năng giao tiếp mà còn tạo cơ hội để học sinh học hỏi lẫn nhau, nâng cao khả năng tự đánh giá và hoàn thiện bản thân.
Bạn Thảo Nhi chia sẻ, giao lưu với bạn phóng viên nhí Thùy Dương.
Hoạt động tái chế lá cây thành tranh nghệ thuật mang đến một góc nhìn mới mẻ về bảo vệ môi trường. Học sinh được khuyến khích sử dụng lá cây để trang trí tranh, từ đó phát triển óc sáng tạo và nhận thức về giá trị của tài nguyên thiên nhiên. Việc các nhóm học sinh chia sẻ thông điệp của bức tranh không chỉ gợi ý cách tận dụng tài nguyên một cách hiệu quả mà còn nuôi dưỡng tinh thần trách nhiệm đối với môi trường xung quanh.
Một số sản phẩm mẫu cô Trang giới thiệu với các con.
Học sinh hào hứng làm tranh từ lá cây.
Đại diện các nhóm lên chia sẻ về sản phẩm của nhóm.
Phần trưng bày sản phẩm của các nhóm.
Bức tranh với chủ đề Động vật và thực vật, các em học sinh muốn gửi thông điệp hãy chung tay bảo vệ rừng và các loài động vật.
Bức tranh với chủ đề Trường học hạnh phúc, các em học sinh thể hiện niềm vui mỗi ngày đến trường, nơi các em được phát triển toàn diện.
Bức tranh với chủ đề Em yêu chú bộ đội, qua bức tranh các em học sinh muốn gửi lời cảm ơn tới các chú bộ đội nhân ngày 22/12.
Bức tranh cây thông Noel mừng ngày lễ Giáng sinh an lành - ấm áp.
Hoạt động này giúp các em hiểu rằng học tập không chỉ gói gọn trong sách vở mà còn gắn liền với thực tế và ý nghĩa xã hội. Những kỹ năng mềm như hợp tác, trình bày và sáng tạo được lồng ghép khéo léo trong từng bước thực hiện.
Tiết học "Một số bộ phận của thực vật" không chỉ đơn thuần là một bài giảng lý thuyết mà còn là một hành trình khám phá đầy cảm hứng. Sự sáng tạo và tận tâm của cô giáo đã mang đến một không gian học tập tích cực, nơi học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn phát triển kỹ năng và phẩm chất cần thiết. Đây chắc chắn sẽ là một tiết học đáng nhớ, để lại dấu ấn sâu sắc trong hành trình học tập của các em.