Chiều ngày 16/01/2025, tại phòng học lớp 1A6, cô giáo Trần Lan Hương đã thực hiện Chuyên đề Bài học Stem “Cây xung quanh em”. Về dự và chỉ đạo chuyên đề có đại diện Ban giám hiệu nhà trường và các đồng chí giáo viên khối 1 trường Tiểu học Thạch Bàn B.
Một trong những điểm khác biệt giữa Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 là việc chuyển từ cách dạy nặng về truyền thụ kiến thức một chiều sang phát triển phẩm chất năng lực, rèn luyện tư duy sáng tạo, chú trọng giúp học sinh vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề thực tiễn. Giáo dục STEM ở giai đoạn tiểu học nhằm giúp học sinh biết liên hệ kiến thức học được trong sách vở với thực tiễn. Đồng thời các hoạt động mà giáo dục STEM mang lại còn giúp rèn luyện tư duy logic ở học sinh. Đây cũng là nền tảng giúp trẻ tiếp nhận kiến thức mới ở các giai đoạn học tập tiếp theo.
Hoạt động giáo dục STEM được triển khai ngay trong quá trình dạy học các môn học thuộc lĩnh vực STEM theo hướng tiếp cận liên môn. Các chủ đề STEM, bài học STEM, hoạt động STEM bám sát chương trình của các môn học thành phần, không làm phát sinh thêm thời gian học tập.
Để thực hiện được điều này, việc tổ chức những buổi chuyên đề Bài học STEM là vô cùng quan trọng và cần thiết. Từ những lí thuyết cơ bản của STEM, qua những tiết dạy do các lớp thực hiện, giáo viên tham dự sẽ rút ra được các bước lên lớp, cấu trúc thiết kế bài giảng theo mô hình tích hợp giáo dục STEM một cách cụ thể, rõ nét nhất.
Buổi chuyên đề này chính là nơi các giáo viên trao đổi, học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp để tiếp tục phát huy tối đa hiệu quả của giáo dục STEM, của các phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học tích cực, góp phần thực hiện thành công Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường cũng như sự tin yêu của phụ huynh học sinh.
Trong hoạt động cơ bản của tiết dạy, cô giáo đã linh hoạt tổ chức các hoạt động dạy học, hướng dẫn để học sinh tự tìm hiểu, chia sẻ trong nhóm, chia sẻ trước lớp để khám phá các vật liệu, các bước làm mô hình cây. Sự kết hợp hài hòa giữa các phương pháp truyền thống với các phương pháp dạy học tích cực đã phát huy được năng lực của học sinh. Đặc biệt, cô giáo đã bám sát vào đặc trưng của bộ môn, đóng vai trò là người hướng dẫn, tổ chức các hoạt động của học sinh, tăng cường tính tương tác giữa giáo viên giúp các em phát huy tính chủ động, sáng tạo.
Với cách dẫn dắt tự nhiên, nhẹ nhàng của cô giáo cùng việc áp dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tích cực, các trò chơi học tập được cô lồng ghép khéo léo… đã lôi cuốn học sinh và các thầy cô giáo tham gia dự giờ ngay từ những giây phút đầu tiên.
Tiết học diễn ra nhẹ nhàng và thoải mái. Học sinh hào hứng, sôi nổi khi tham gia thiết kế, sáng tạo các sản phẩm mô hình cây trong tiết học. Đặc biệt là sau hoạt động học tập đều được cô giáo không chỉ khắc sâu kiến thức mà còn chốt lại những điều cần ghi nhớ từ chính những sản phẩm sáng tạo do chính các em học sinh tạo ra, từ đó, giúp các em tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng hơn.
Nhờ sự đầu tư kỹ lưỡng về bài dạy, cùng với kĩ năng sử dụng thành thạo các phần mềm để thiết kế bài giảng điện tử phù hợp, tiết học đã diễn ra thành công. Cô giáo đã truyền cảm hứng vào tiết dạy bằng tất cả lòng yêu nghề và tinh thần nhiệt huyết.
Sau khi tham dự tiết dạy, các cô giáo trong tổ chuyên môn khối 1 đã đưa ra nhiều lời khen cho cô và trò lớp 1A6 đồng thời cũng trao đổi, rút kinh nghiệm nhằm gợi mở thêm nhiều ý tưởng, chia sẻ cụ thể, thiết thực, theo cách tiếp cận liên môn, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất cho học sinh... Qua đó, tất cả các thầy cô đều nhận thấy: dạy học STEM rất hay, rất hữu ích.
Chuyên đề Bài học Stem đã khép lại với nhiều nội dung bổ ích. Kinh nghiệm có được sau buổi chuyên đề sẽ giúp mỗi giáo viên nâng cao, trau dồi chuyên môn để mang đến cho học sinh những tiết học thú vị, ý nghĩa. Chúc cô giáo cùng các em học sinh lớp 1A6 tiếp tục có được thật nhiều tiết học bổ ích và thành công hơn nữa!
Một số hình ảnh của tiết dạy:
Mở đầu tiết học là phần khởi động với bài hát “Lý cây xanh”
Các nhóm làm việc rất sôi nổi
Học sinh lên trưng bày, giới thiệu sản phẩm của nhóm mình
Học sinh đi tham quan và đánh giá sản phẩm của các bạn
Đại diện BGH nhà trường – cô Đỗ Thanh Hương nhận xét tiết học