!important; Hiện nay, các trường học đã được đầu tư cơ sở vật chất mới hoặc được cải tạo lại với quy mô, các trang thiết bị và tiện nghi học tập, sinh hoạt tương đối đầy đủ, hoàn thiện. Các trường học được chia thành nhiều khu riêng biệt như: khu học tập, khu vực chế biến thức ăn, nhà kho, khu vực để xe. Trường học là nơi tập trung số lượng lớn học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên phục vụ, một khối lượng lớn cơ sở vật chất kỹ thuật để thực hiện và phục vụ quá trình học tập, sinh hoạt. Chất dễ cháy trong trường học như: chăn, giường chiếu, quần áo, bàn ghế, đồ chơi, đồ dùng dạy học, thiết bị điện tử...; Chất dễ bắt cháy như xăng trong khu vực nhà xe, khí ga ở khu vực bếp ăn tập thể… Việc trang bị những kiến thức về phòng cháy chữa cháy là điều hết sức cần thiết, đảm bảo an toàn trong nhà trường.
  !important; Nguồn nhiệt được tạo ra trong trường học bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như do sơ xuất trong việc dùng lửa để nấu thức ăn, do vi phạm quy định về PCCC đốt cỏ rác, vỏ hộp sữa... Ngoài ngọn lửa trực tiếp gây ra cháy thì việc sử dụng các thiết bị điện cũng có thể làm phát sinh nguồn nhiệt. Quá trình sử dụng thiết bị điện quá công suất chịu tải của dây dẫn và các thiết bảo vệ, sử dụng sai quy định gây ra các hiện tượng quá tải, lâu ngày không kiểm tra đường dây dẫn điện nên bị chạm chập, quá tải, điện trở chuyển tiếp...
  !important; Trường học có hai khu vực cần chú ý đến việc PCCC nhiều nhất đó là:
- Khu vực phò !important;ng học:
+ Cá !important;c chất cháy chủ yếu ở đây là bàn, ghế, chăn, gối, rèm cửa, đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động và các vật tư thiết bị đồ vật khác. Chúng đều là chất dễ cháy, được phân bố trải dài trên nền và như vậy nguy hiểm cháy lan là rất lớn.
+ Nguồn nhiệt gâ !important;y cháy được hình thành từ sự cố hệ thống điện (ngắn mạch, quá tải) từ các thiết bị tiêu thụ điện như thiết bị chiếu sáng trên trần nhà, hệ thống điều hòa…
- Khu vực bếp ăn:
Hầu hết cá !important;c trường đều có bếp ăn dùng để nấu ăn tập thể cho học sinh bán trú, cán bộ giáo viên nhà trường . Ở khu vực này thường xuyên tồn chứa lượng chất cháy lớn như khí ga, nguyên liệu, hàng hóa phục vụ sinh hoạt và hầu hết đều là chất dễ cháy. Trong quá trình sử dụng ngọn lửa trần do đun nấu, sự cố thiết bị điện đều có thể làm phát sinh nguồn nhiệt gây cháy. Bên cạnh đó, ở vị trí bếp đun, do dầu, mỡ bám dính lên tường, hút mùi trở thành con đường lan truyền của ngọn lửa gây cháy lan nhanh chóng.
* Cá !important;c biện pháp phòng cháy trong trường học
- Trường học là !important; nơi thường xuyên tập trung đông người, đặc biệt là trường mẫu giáo, các em nhỏ rất dễ bị hoảng loạn nếu như có cháy xảy ra. Do vậy, việc tổ chức công tác PCCC, đảm bảo an toàn PCCC cho người và tài sản tránh mọi khả năng gây ra cháy là một vấn đề rất cần thiết. Để đảm bảo an toàn PCCC công tác PCCC phải được coi trọng, cụ thể:
- Thực hiện đầy đủ thẩm duyệt thiết kế PCCC, kiểm tra trong quá !important; trình thi công tác hạng mục PCCC, nghiệm thu, đến quá trình sử dụng.
- Trang bị đầy đủ cá !important;c phương tiện chữa cháy ban đầu như: bình khí CO2, bình bột chữa cháy để đảm bảo về chất lượng và số lượng, luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu.
- Tất cả cá !important;c trường học phải có nội quy PCCC, phương án chữa cháy, phương án thoát nạn cho trẻ em và học sinh khi có cháy xảy ra. Phương án phải được tổ chức học tập, diễn tập, tổ chức rút kinh nghiệm. Hàng năm khi có sự thay đổi, hoăc sau mỗi lần thay đổi phải được bổ xung ngay vào phương án cho phù hợp.
- Trường học có !important; nhà nhiều tầng nên có bảng chỉ dẫn trên đường thoát nạn trên lối và đường thoát nạn.
- Cấm sử dụng điện tù !important;y tiện.
- Khô !important;ng được để các em nghịch lửa, diêm, các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt trong trường.
- Yê !important;u cầu CBGVNV phải kiểm tra ngắt hết điện trước khi đóng cửa. Lực lượng bảo vệ nhà trường có trách nhiệm kiểm tra lại.
- Đối với khu vực bếp ăn:
+ Tại cá !important;c bếp ăn phải có các nội quy, quy định về PCCC, quy trình vận hành đường ống khí ga đúng theo quy định.
+ Khu vực để bì !important;nh chứa khí ga phải thông thoáng, cao hơn khu vực xung quanh, có tường bảo vệ. Thường xuyên kiểm tra khả năng chịu áp, hệ thống van khóa của đường ống cấp khí.
+ Hệ thống điện chiếu sá !important;ng và sử dụng đun nấu phải được tính toán, có thiết bị bảo vệ trên mỗi hệ thống.
+ Cần trang bị cá !important;c loại bình khí CO2 và bột chữa cháy phù hợp cho từng khu vực trong bếp ăn.
+ Người là !important;m việc ở khu vực bếp ăn phải có kiến thức PCCC, sử dụng thành thạo các phương tiện PCCC.
+ Tại mỗi bếp ăn phải có !important; quy định an toàn PCCC.
Trê !important;n đây là một số nội dung về phòng cháy chữa cháy trong trường học để mọi người được biết và cùng tham gia vào công tác PCCC, đảm bảo môi trường học tập, làm việc an toàn cho CBGVNV và các em học sinh.
Bộ tiêu lệnh PCCC