“Trường học hạnh phúc” là ngôi trường mà ở đó giáo viên hạnh phúc và học sinh được phát triển toàn diện, trở thành chính mình và được che trở bởi môi trường học tập an toàn, thân thiện và nhiều tình thương. Trường học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác "muốn đến". Nơi đó là gia đình lớn có niềm vui, sự mong chờ và những rung cảm.
Hướng tới mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, trường Tiểu học Thạch Bàn B đã thực hiện các nội dung tiêu chí về trường học hạnh phúc. Trong đó, nhà trường xác định có 3 nội dung quan trọng, có tính cốt lõi là: Yêu thương, An toàn và Tôn trọng.
Nói tới yêu thương, yêu thương là gì? Yêu thương là sự quan tâm, chia sẻ, tin tưởng, hỗ trợ và bao dung. Một môi trường học đường chỉ có thể có hạnh phúc nếu các mối quan hệ được xây dựng và thực thi dựa trên yêu thương. Yêu thương bắt đầu từ sự thấu hiểu, chia sẻ với người khác, trong đó cần nhất là sự chuyển biến về công tác lãnh đạo. Ban giám hiệu nhà trường quan tâm và thấu hiểu điểm mạnh, điểm yếu của từng giáo viên để tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, giao nhiệm vụ đúng người, đúng việc trên cơ sở phát huy tối đa năng lực của mỗi cá nhân giáo viên. Quan tâm, động viên tinh thần giáo viên, nhân viên thông qua các hoạt động công đoàn nhằm gắn kết các thành viên trong nhà trường. Giáo viên luôn được tham gia những buổi tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để làm công cụ xây dựng sự tự tin bắt nhịp với những đổi mới trong giáo dục, phương pháp dạy học tích cực, năng lực ứng xử sư phạm và đạo đức nhà giáo. Với các em học sinh, thầy cô luôn cố gắng từng ngày để thay đổi mình, từ những điều nhỏ nhất để mang lại những cảm xúc tích cực, vui vẻ cho học trò. Mỗi buổi sáng đến trường, các con lại được hòa mình vào bài tập thể dục nhịp điệu, những trò chơi vui vẻ của cô Tổng phụ trách. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đã được tổ chức. Các con không chỉ được tham gia thể hiện, rèn luyện bản thân mà qua mỗi hoạt động, giúp cô trò hiểu nhau hơn, các con xích lại gần nhau, biết đoàn kết,yêu thương và chia sẻ hơn. Khung cảnh sư phạm là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng không gian hạnh phúc. Những chậu hoa, những cây xanh ngập tràn từ trong lớp đến lối đi hành lang. Những khoảng trống trong nhà trường đều được tận dụng để các con vui chơi, tập luyện thể thao.
Học sinh tham gia HĐTT đầu giờ hàng ngày
Học sinh tham dự HKPĐ cấp trường môn kéo co
Học sinh lớp 5A1 với màn biểu diễn võ thuật
Hội thi văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Vườn trường trước dãy nhà C được trồng nhiều cây xanh
An toàn được hiểu bao gồm cả về thể chất và tinh thần. Điều kiện đủ của nó là trường học cần có tối thiểu những cơ sở vật chất, nhân lực để bảo đảm an toàn cơ bản. Tuy nhiên, điều kiện đủ lại là an toàn về tinh thần. Điều đó chỉ có thể làm được khi quản lý nhà trường, giáo viên, nhân viên, học sinh đều có nhận thức đầy đủ về vai trò, trách nhiệm của bản thân; những quy định pháp lý mà họ được bảo vệ, phải tuân thủ, và nhất là có đầy đủ chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Nói tới an toàn, có thể thấy trường tiểu học Thạch Bàn B ngày càng khang trang, hiện đại và an toàn. Ngoài việc đảm bảo an toàn về thể chất, nhà trường cũng đẩy mạnh việc đảm bảo an toàn về tinh thần cho GV và HS: Nói không với bạo lực học đường, không có sự xúc phạm về tinh thần và thân thể. HS đã được trang bị các kĩ năng cần thiết như: phòng chống xâm hại tình dục, phòng cháy chữa cháy, phòng tránh tai nạn thương tích,…
Học sinh lớp 1 được tặng mũ bảo hiểm trong ngày khai giảng
Học sinh được tuyên truyền về phòng chống xâm hại trẻ em
Nhà trường mời báo cáo viên tuyên truyền phòng chống đuối nước
Tiểu phẩm tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường của học sinh lớp 5
Về sự tôn trọng, Tôn trọng được thể hiện ở việc các em được lên tiếng, được lắng nghe, được sai lầm và chia sẻ cảm xúc của mình. GV luôn tôn trọng từng sự khác biệt, khuyến khích sự khác biệt của từng HS nhưng phải trong sự thống nhất. BGH luôn lắng nghe những ý kiến phản hồi từ phía GV để có những thay đổi phù hợp. Sự tôn trọng trong mỗi nhà trường cần mỗi người thay đổi nhận thức và cách thực hiện dựa trên dân chủ trường học và cách huy động lực lượng tham gia vào các hoạt động trong nhà trường. Các chuyên gia giáo dục khuyến cáo rằng, dựa trên tôn trọng, hầu hết các công việc sẽ diễn ra suôn sẻ và có trách nhiệm cao. Đặc biệt, với các giáo viên, khi thấu hiểu giá trị tôn trọng, biết tôn trọng, họ sẽ làm được việc tôn trọng học sinh, dẫn đến thay đổi lớn về nội dung, cách thức giáo dục. Từ đó sẽ tạo ra những thành tựu lớn cho giáo dục con người. Mối quan hệ giữa các giá trị này có tính hữu cơ, tạo ra môi trường để mỗi người có thể nhận ra bản thân mình, và những điều mình có thể làm cho nhà trường trở nên tốt đẹp hơn, từ đó có hạnh phúc.
Đại hội chi đội 5A2 nhiệm kỳ năm học 2020 – 2021
Đại hội liên đội nhiệm kỳ năm học 2020 – 2021
Học sinh tham gia giới thiệu sách
Để xây dựng một ngôi trường thực sự hạnh phúc đòi hỏi mỗi cá nhân trong môi trường ấy phải thay đổi và tự thay đổi, không ngừng hoàn thiện bản thân. GV phải cảm thấy hạnh phúc thì mới có thể tạo ra những sản phẩm là những phương pháp dạy học, phương pháp giáo dục có hiệu quả, xây dựng được lớp học hạnh phúc. Bởi vậy, các thầy cô nhà trường đã luôn bám sát vào các tiêu chí để từng ngày nỗ lực không ngừng, với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm xây dựng “Trường học hạnh phúc”, cụ thể là:
Tiêu chí về môi trường nhà trường và phát triển cá nhân, trong đó tập trung vào việc xây dựng một môi trường làm việc và học tập lý tưởng cho GV và HS. Vậy làm thế nào để nó trở nên lý tưởng? Hiểu một cách đơn giản là khi nhu cầu về vật chất và tinh thần của người dạy và người học được thỏa mãn về cơ bản.
+ Trước hết là sự đầy đủ về CSVC và trang thiết bị dạy học nhằm đáp ứng được các nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
+ Môi trường lý tưởng còn là việc chúng ta thường xuyên sử dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực; bao dung với học trò; duy trì bầu không khí học tập, lao động ấm áp và thân thiện; mọi thành viên trong trường học, trong lớp học được yêu thương, được tôn trọng, được hiểu, được có giá trị và được đảm bảo an toàn. Ở ngôi trường Thạch Bàn B của chúng tôi, quy chế dân chủ và tinh thần tập thể, đoàn kết luôn được đề cao, mọi thành viên đều được tôn trọng. Chúng tôi gắn kết với nhau như một đại gia đình, đồng nghiệp không chỉ giúp đỡ chia sẻ với nhau về chuyên môn mà còn cùng nhau tạo ra niềm vui, chia sẻ với nhau mọi buồn vui trong cuộc sống. GV được quan tâm đúng mức, chế độ chính sách, đãi ngộ được đảm bảo, họ có vui, có hạnh phúc không ạ? Đương nhiên có.
Giáo viên tham dự HKPĐ cấp trường môn kéo co
Công đoàn tổ chức sinh nhật cho các công đoàn viên
Công đoàn tổ chức cho CBGVNV đi tham quan du lịch
Đồng thời, môi trường lớp học ấm áp, thân thiện đầy yêu thương luôn được các thầy cô giáo và các bậc cha mẹ nhà trường tạo ra để hằng ngày các con học sinh cảm thấy mong muốn được đến lớp. Học sinh được quan tâm, được bày tỏ và được đáp ứng mong muốn, nguyện vọng về vui chơi, về học tập, có vui, có hạnh phúc không? Đương nhiên là vui và hạnh phúc rồi.
Cô trò lớp 3A2 hân hoan trong ngày Khai giảng
Học sinh tham gia làm thiệp nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
Chương trình Trung thu yêu thương của cô trò lớp 1A3
Cô trò lớp 1A1 vui đón Giáng sinh
Học sinh với hoạt động nặn bánh trôi trong Ngày Tết Hàn thực
Các em hào hứng với các hoạt động trải nghiệm tại Trang trại giáo dục Hải Đăng
Nhà trường tặng quà học sinh nhân dịp Tết Nguyên đán
Tiêu chí về dạy và học, trong đó tập trung vào việc tạo các điều kiện tốt nhất để mỗi học sinh có cơ hội phát triển, thể hiện và khẳng định năng lực, giá trị của bản thân; sử dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tạo hứng thú, phù hợp và chấp nhận sự khác biệt tâm lý, thể chất, hoàn cảnh của mỗi học sinh. Mỗi 1 học sinh sẽ có một đặc điểm, hoàn cảnh cũng như khả năng khác nhau. Vì vậy, người làm giáo dục như chúng ta là phải biết làm thế nào để học trò của mình có thể phát triển theo đặc điểm, hoàn cảnh và khả năng đó. Ở ngôi trường của chúng tôi, mỗi giờ lên lớp là một sự đổi mới. Việc đổi mới PPDH luôn được chú trọng, trong mỗi tiết học, HS được phát huy tối đa vai trò chủ động, sáng tạo trong việc hình thành và tiếp nhận kiến thức mới cũng như vận dụng vào thực tiễn. Mọi đối tượng HS đều được quan tâm và được ghi nhận kết quả làm việc trong mỗi giờ học.
Tiết thi giáo viên giỏi cấp Quận của cô giáo Nguyễn Ánh Hải
Tiết Chuyên đề Luyện từ và câu của cô giáo Mai Thanh Hòa
Tiêu chí về các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường, trong đó tập trung vào việc giúp đỡ chia sẻ với HS có nhu cầu đặc biệt, có hoàn cảnh riêng; đồng thời quản lý cảm xúc tiêu cực trong đối thoại, tương tác, giao tiếp và làm việc với học sinh và đồng nghiệp, làm gương cho học sinh trong các mối quan hệ, trong tương tác giao tiếp và đối thoại; tổ chức nhiều hoạt động phát triển khả năng của HS, tạo cho HS có cơ hội được chia sẻ nhiều hơn, gắn kết HS trong lớp để xây dựng một tập thể đoàn kết. Để xây dựng trường học hạnh phúc thành công, rất cần sự phối kết hợp từ gia đình, nhà trường và xã hội. Điều đó có nghĩa là mong muốn PHHS phải là người hiểu con, đứa trẻ nào sinh ra cũng có những phẩm chất tốt và nhiệm vụ của chúng ta là tìm ra và phát triển những phẩm chất đó. PHHS cần thấu hiểu, cảm thông và san sẻ trách nhiệm với GVCN trong việc giáo dục con em mình.
BGH nhà trường cũng đã thay đổi hình thức cuộc họp PH toàn trường, tọa đàm chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của GV tới PHHS, giúp PH thấu hiểu và cảm thông hơn. Nhà trường còn tổ chức giao lưu giữa CB - GV - NV với ban đại diện CMHS nhà trường (nhân ngày 8/3) để tạo sự kết nối gần gũi giữa GV và PH.
Họp phụ huynh đầu năm tại lớp học
Có thể nói, “Trường học hạnh phúc”, hiểu một cách đơn giản nhất, là mỗi ngày đến trường, GV- HS đều vui. Vì thế, nhiệm vụ của các thầy cô bây giờ, không chỉ đơn giản là lên lớp với những bài giảng trong sách vở và những vận dụng thực tế, mà còn là làm thế nào để đối với các con, trường học trở thành một nơi thú vị để sống và học được một điều thú vị để làm. Đó là một mục tiêu mà tất cả chúng ta đều hướng đến vì tương lai của các con HS. Vì thế, sứ mệnh của người thầy lại càng trở nên thiêng liêng và cao cả hơn bao giờ hết. Để xứng đáng với sứ mệnh vẻ vang và cao cả trong sự nghiệp trồng người, xứng đáng với sự tôn vinh và niềm tin yêu của xã hội, bản thân mỗi nhà giáo chúng ta phải luôn có nhận thức đúng đắn, sâu sắc về vị thế của nghề sư phạm, trọng trách cao cả của mình trong xã hội. Tích cực tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong, lối sống, ứng xử nhân văn để mỗi nhà giáo thực sự là những tấm gương sáng về nhân cách, đạo đức cho học sinh noi theo. Bởi lẽ, sự tôn vinh, kính trọng đối với nhà giáo không chỉ ở kiến thức uyên thâm hay ở tài nghệ sư phạm mà quan trọng hơn cả là ở sự mô phạm về phẩm chất đạo đức, lòng yêu nghề, yêu trò, sự mẫu mực trong lối sống, ở giá trị cao cả và trong sáng của nhân cách nhà giáo. Hãy yêu thương học trò bằng tất cả trái tim và tấm lòng nhân ái của mình, hãy lan tỏa cho các con niềm tin và tình yêu vào cuộc sống, vào tương lai bằng chính những ứng xử đầy tính nhân văn của mình. Hãy làm cho mỗi lớp học, mỗi ngôi trường thực sự trở nên hạnh phúc, mỗi ngày đến trường của các con thực sự là một ngày vui, các thầy cô nhé! Có thể ngày hôm nay, đời sống của đại đa số những thầy cô giáo như chúng ta vẫn còn khó khăn, thử thách, nhưng tôi tin rằng, với hai chữ nhà giáo trên vai, chúng ta sẽ luôn luôn phấn đấu và cố gắng hết mình để xứng đáng với sứ mệnh cao cả đó .Và chúng ta cùng tâm đắc một câu nói của thiền sư Thích Nhất Hạnh, một câu nói bao hàm tất cả những giá trị tốt đẹp gửi đến những ai làm về giáo dục:
“Thầy cô hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế giới”