Chiều ngày 08/04/2024, tại phòng học lớp 5A2, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Thu đã thực hiện chuyên đề dạy học môn Khoa học lớp 5 – giáo dục STEM bài: “Vòng đời của chú bướm” (Khi dạy bài “Sự sinh sản của côn trùng”). Về dự chuyên đề có các đồng chí trong Ban giám hiệu, các đồng chí giáo viên khối 5 của trường.
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024, giáo dục STEM là một nội dung mới được đưa vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên để sẵn sàng cho học sinh tiếp cận Chương trình giáo dục phổ thông mới ở bậc Trung học cơ sở, bộ phận chuyên môn nhà trường đã chỉ đạo giáo viên khối 5 xây dựng chương trình giáo dục STEM tích hợp trong các môn học linh hoạt đem lại cho học sinh những trải nghiệm quý giá. Các môn học có tích hợp giáo dục STEM được dạy trên kiến thức nền và vận dụng để học sinh tạo ra những sản phẩm gắn với thực tiễn. Môn Khoa học là một trong những môn học được chọn để xây dựng chương trình giảng dạy.
Tiết dạy chuyên đề với bài “Vòng đời của chú bướm” và vận dụng phương pháp giáo dục STEM để làm các sản phẩm “Chế tạo mô hình vòng đời của chú bướm” dựa trên kiến thức nền từ bài học là một tiết học thú vị. Bài học STEM được diễn ra theo quy trình gồm 5 bước:
Bước 1: Xác định vấn đề
Bước 2: Liên hệ, kết nối kiến thức nền
Bước 3: Thiết kế
Bước 4: Thực hành
Bước 5: Đánh giá.
Trong tiết dạy, cô và trò đã có phần khám phá kiến thức cơ bản, nhiều thông tin hữu ích, học sinh chủ động học tập. Tiết học không chỉ tập trung vào việc làm giàu kiến thức khoa học về đặc điểm các giai đoạn phát triển trong chu trình sinh sản của bướm mà còn khuyến khích tinh thần sáng tạo và sự tự chủ của học sinh. Chỉ sử dụng những nguyên vật liệu như màu, bút dạ, giấy màu, bìa,… nhưng các em đã làm cho các thầy cô giáo tham dự vô cùng bất ngờ với khả năng sáng tạo của mình. Bằng tinh thần đoàn kết cùng sự say mê sáng tạo, dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ cụ thể của cô giáo, mỗi nhóm đều được trải nghiệm tự tay mình làm ra mô hình vòng đời của chú bướm trang trí hài hòa, đẹp mắt và tự tin đối chiếu với những tiêu chí để đánh giá của sản phẩm của nhóm mình. Cuối tiết học, các nhóm đã tham gia phần hồi hộp nhất đó là bình chọn, đánh giá sản phẩm được yêu thích nhất.
Thông qua các hoạt động vận dụng trải nghiệm sáng tạo, học sinh được phát triển các phẩm chất, năng lực, lòng ham hiểu biết khoa học và khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Đồng thời, các em được rèn luyện những kỹ năng sống cần thiết, góp phần cho sự thành công trong công việc, học tập: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, sáng tạo.
Sau khi dự tiết dạy minh hoạ , các thầy cô giáo dự chuyên đề đã thảo luận rất sôi nổi, cởi mở. Hầu hết các ý kiến đánh giá cao sự chuẩn bị của cô trò lớp 5A2, sự khéo léo vận dụng linh hoạt của học sinh.
Buổi chuyên đề là một hoạt động vô cùng có ý nghĩa góp phần thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống, phát triển năng lực người học. Hy vọng từ buổi chuyên đề này, giáo viên các lớp tích cực triển khai phương pháp giáo dục Stem nhằm tiếp cận với phương pháp dạy học mới, chuẩn bị sẵn sàng triển khai phương pháp giáo dục Stem trong dạy học, nhằm góp phần thực hiện chương trình GDPT 2018 đạt hiệu quả cao.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TIÊU BIỂU