Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngay từ đầu thá !important;ng 2, học sinh các cấp học đã được nghỉ để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Việc học trực tuyến qua mạng internet cũng nhanh chóng được trường Tiểu học Thạch Bàn B khởi động và triển khai ngay khi học sinh nghỉ học dù chỉ còn 1 tuần nữa là nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Cô Nguyễn Thị Thu Hương - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: nhà trường hoàn toàn chủ động trong việc xây dựng phương án tổ chức dạy học. Ngay từ trước Tết, khi dịch bệnh có dấu hiệu phức tạp, Ban giám hiệu đã triển khai đến toàn thể giáo viên, học sinh phương án học trực tuyến. Các công việc chuẩn bị để tổ chức dạy học trực tuyến được nhà trường triển khai sớm như xây dựng thời khóa biểu, hướng dẫn học sinh chuẩn bị máy tính, điện thoại có cài đặt phần mềm... Nhà trường cũng nghiên cứu để triển khai các hình thức kiểm tra, đánh giá phù hợp nhằm kịp thời điều chỉnh cách thức dạy học với từng học sinh. Nhà trường tin tưởng với sự nhất trí, đồng lòng, chung tay hỗ trợ của các bậc cha mẹ học sinh, việc dạy học trực tuyến của nhà trường sẽ đảm bảo chất lượng tốt. Giáo viên chủ nhiệm cùng giáo viên bộ môn đã cùng nhau thảo luận và soạn giảng các tiết học theo đúng chương trình để đảm bảo các em vừa có thể học tập vừa có thể bảo vệ chính bản thân mình trong tình hình dịch bệnh hiện nay.
Trong thời gian trước Tết học sinh nghỉ học ở nhà giáo viên của nhà trường đã triển khai dạy học bài mới tuần 22 đồng thời kết hợp ôn tập cho học sinh để các em không bị quên kiến thức khi nghỉ phòng dịch. Về hình thức thực hiện, giáo viên đã chủ động phối hợp các kênh dạy và học cũng như các phần mềm tương tác online mà nhà trường vẫn sử dụng trong thời gian qua như dạy học trên phần mềm Zoom, Meet, thiết kế Video bài học, giao bài tập qua Zalo, OLM, …để tổ chức dạy học qua internet cho 100% học sinh từ khối 1 đến khối 5 đảm bảo chất lượng các hoạt động dạy và học trong nhà trường bằng hình thức qua intenet. Chương trình nhà trường theo thời khóa biểu cụ thể được gửi đến toàn thể cha mẹ học sinh. Nội dung các môn học được sắp xếp theo ưu tiên về tính thực tiễn, hiệu quả, điều kiện cụ thể của nhà trường. Một số môn học sẽ được tổ chức học bù đủ số tiết của năm học để đảm bảo chất lượng môn học và chương trình nhà trường khi học sinh tập trung trở lại trường. Giáo viên thường xuyên cập nhật, nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập đã giao cho học sinh đồng thời sẽ hướng dẫn phụ huynh đăng nhập vào website của trường để hướng dẫn con học theo chương trình bài mới cũng như theo dõi, quản lý việc học của các em trong thời gian học trực tuyến. Cô giáo Đỗ Thanh Hương- phó hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo các tổ khối xây dựng Thời khóa biểu học trực tuyến đảm bảo mỗi ngày tối thiểu mỗi giáo viên thực hiện 1 tiết dạy học qua phần mềm Zoom, Meet…để cô trò được gặp mặt trực tuyến, thông qua đó cô giáo hỏi thăm sức khỏe của học sinh, những vấn đề cần hỗ trợ, giúp học sinh trong quá trình học trực tuyến; còn lại giáo viên phải sử dụng nhiều hình thức dạy khác để tạo điều kiện cho phụ huynh giám sát việc học tập của con em mình.
Và ngay sau kì nghỉ Tết Tân Sửu, các thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn học sinh các cấp trên cả nước nói chung và trường tiểu học Thạch Bàn B nói riêng lại tiếp tục có những giờ lên lớp Online, gặp mặt đầu Xuân, trao nhau những lời chúc qua mạng internet, nhưng không vì thế mà không khí bớt phần huyên náo, bởi sau những ngày nghỉ Tết được gặp lại thầy cô và các bạn dù chỉ là qua màn hình máy tính cũng khiến cả cô và trò vui vẻ, hào hứng và thật khác lạ so với những năm học trước đây.
Thế rồi, những buổi học online vẫn cứ nối tiếp nhau như những giờ lê !important;n lớp tại trường. Ban giám hiệu thì tích cực thăm và dự giờ các lớp học online, tổ chức họp trực tuyến phổ biến các nội dung cũng như các kế hoạch công tác và chuyên môn, các thầy cô giáo miệt mài với những giờ học trực tuyến và những buổi soạn bài chuẩn bị lên lớp, các bạn học sinh thì cần cù, chăm chỉ học và làm các bài tập để củng cố, nâng cao kiến thức của mình.
Cá !important;c thầy cô giáo trường Tiểu học Thạch Bàn xác định rõ: muốn phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học” đạt kết quả cao, thì cần phải chuẩn bị những điều kiện về phương tiện để phục vụ cho công việc dạy học trực tuyến một cách tốt nhất. Trước hết, trong mỗi bài giảng, giáo viên phải xác định mục tiêu cần đạt trong bài giảng, xác định trọng tâm kiến thức hay kiến thức cơ bản cần truyền đạt đến học sinh. Cần chú trọng đến kiến thức trọng tâm và lược bỏ những phần không nhất thiết phải dạy trong bài. Từ đó thầy cô giáo lựa chọn hình thức dạy học trực tuyến sao cho phù hợp với đặc thù và điều kiện của học sinh. Giáo viên nhà trường đã hướng dẫn phụ huynh, học sinh cách khai thác bài giảng, tài liệu, câu hỏi, bài tập gửi qua e-mail, zalo... để sau mỗi bài giảng, học sinh có được tài liệu để thực hành ở nhà.
Riêng đối với khối lớp 1 năm đầu tiên học sách giáo khoa mới, cô giáo Nguyễn Thị Bích Loan, giáo viên lớp 1A1 cho rằng, học sinh lớp 1 còn bé, ít tập trung nên việc phối hợp với gia đình rất quan trọng. Theo cô Loan, chương trình học theo sách giáo khoa mới của lớp 1 khá nhiều. Ngoài việc học vần, học từ, các em còn có những bài tập đọc. Trong thời lượng 35 phút, để học sinh vừa học được vần mới, vừa làm quen từ mới, còn phải hoàn thành cả bài tập đọc thì cả cả cô và trò phải hết sức tập trung và cố gắng.“Từ trước Tết, giáo viên khối 1 của nhà trường đã xây dựng xong phân phối chương trình và soạn bài, chuẩn bị kĩ càng các phương án, hình thức dạy học trực tuyến. Giáo viên cũng đã dặn dò kỹ phụ huynh cài đặt phần mềm, chuẩn bị thiết bị. Do đó, khi nhận được thông tin tạm dừng đến trường, triển khai dạy học trực tuyến, cả giáo viên và phụ huynh đều sẵn sàng”. Do có sự chuẩn bị chu đáo, những tiết học đầu tiên sau đợt nghỉ Tết Tân Sửu của các em học sinh lớp 1 diễn ra rất nề nếp, gần gũi, cô- trò đều chủ động truyền đạt- chiếm lĩnh kiến thức với tâm thế vui tươi, phấn khởi.
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì việc học khi nghỉ ở nhà giúp bố mẹ, thầy cô yên tâm khi các con an toàn, bảo vệ được sức khoẻ mà vẫn duy trì thói quen, kỹ năng học tập. Việc chấm chữa của các giáo viên nhằm giúp cho các con hiểu bài và tự tin hơn trong việc lĩnh hội kiến thức và yêu thích học tập.
Bên cạnh đó, tại trường Thạch Bàn B, dưới sự chỉ đạo của BGH nhà trường, các giáo viên , nhân viên đã phối hợp với phụ huynh học sinh duy trì việc lau dọn, quét sân, quét lớp, khu vệ sinh, lau quạt trần, vệ sinh quạt thông gió, máy điều hòa, giặt chăn, ga, gối, rửa cốc chén … và cùng với cô y tế của nhà trường đã tiến hành khử khuẩn tất cả các khu vực trong trường bằng dung dịch khử khuẩn như lau nhà, lau bàn, ghế, lau tay nắm cửa ra vào, lau tay vịn cầu thang và những khu vực xung quanh trường để luôn đảm bảo những điều kiện tốt nhất sẵn sàng đón học sinh trở lại trường bất cứ lúc nào. Hàng ngày, cô Nguyễn Thị Oanh – nhân viên y tế luôn kiểm tra các thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay sát khuẩn nhanh và tủ thuốc tại các lớp cũng như tại phòng y tế của nhà trường nhằm đảm bảo đủ trang thiết bị y tế cho hoạt động học sinh quay trở lại trường.
Có thể nói, mặc dù các thầy giáo, cô giáo và học sinh chỉ gặp nhau trên không gian mạng nhưng kiến thức vẫn được các thầy cô truyển tải đến học sinh hàng ngày, trường học vẫn hoạt động hàng giờ để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất, cũng như luôn sẵn sàng để đón học sinh quay trở lại trường bất cứ thời điểm nào.
Một số hì !important;nh ảnh SHCM, dạy học trên phần mềm Zoom