Ngày 07/ 12/ 2023, thực hiện kế hoạch chuyên môn của nhà trường, tổ chuyên môn khối 4 đã tổ chức thành công tiết chuyên đề môn Tiếng Việt (Đọc). Tiết chuyên đề do cô Nguyễn Thị Thu Hà và học sinh lớp 4A3 thực hiện.
Đến dự tiết chuyên đề có các cô giáo trong Ban giám hiệu cùng các cô giáo giảng dạy khối 4 của nhà trường.
Ban giám hiệu và các cô giáo trong tổ chuyên môn khối 4
Sau khi ổn định tổ chức lớp là phần Khởi động ôn lại bài cũ qua trò chơi: Món quà bất ngờ, một nội dung phù hợp giúp trẻ nhớ lại nội dung bài trước với những món quà bí ẩn chưa được hé mở tạo cho trẻ sự tò mò, háo hức.
Tiếng Việt là môn học chủ đạo, là môn học công cụ để học sinh học các môn học khác. Với chương trình Giáo dục phổ thông 2018, môn Tiếng Việt được xây dựng theo một trục kĩ năng của ngôn ngữ là Đọc, Viết, Nói và Nghe, trong đó kĩ năng đọc dành cho học sinh lớp 4 chiếm 63% thời lượng. Nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn đọc cho học sinh, ngay từ khi bắt đầu năm học mới, tập thể giáo viên khối lớp 4 của nhà trường đã chuẩn bị một cách thật kĩ càng về phương pháp, hình thức tổ chức cũng như các kĩ thuật dạy học tích cực cho các môn học trong đó có môn Tiếng Việt.
Học sinh luyện đọc theo phiếu giao việc
Với môn Tiếng Việt ở lớp 4, kĩ năng rèn đọc cá nhân trong nhóm được đặc biệt chú trọng. Từ việc đọc cá nhân trong nhóm, các em học sinh được trao đổi, góp ý và nhận xét cho nhau để từ đó, các em được rèn kĩ năng đọc của mỗi bản thân nhằm đáp ứng các yêu cầu cần đạt của môn Tiếng Việt trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Các em học sinh thảo luận nhóm
Chuyên đề với kĩ năng rèn đọc được cô Hà thể hiện với bài “Con trai người làm vườn” đã được đánh giá khá hiệu quả về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và đặc biệt là các hoạt động của cô và trò trong tiết học. Các em học sinh được cùng nhau luyện đọc trong nhóm, cùng nhau thảo luận kết quả đọc hiểu văn bản qua phần tìm hiểu bài. Xuyên suốt các hoạt động nhóm, cô giáo luôn đồng hành cùng từng nhóm để kịp thời hướng dẫn thêm, động viên và đánh giá được chính xác sự tiến bộ qua từng giai đoạn của mỗi em học sinh. Các em tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân, trong trao đổi thảo luận với bạn, trong việc đọc trước lớp và đó cũng là mục tiêu cần đạt của môn Tiếng Việt mà thầy cô nhà trường hướng tới trong mỗi tiết học.
Sau 35 phút, cô trò lớp 4A3 đã kết thúc tiết học với những chia sẻ về ước mơ vô cùng tươi đẹp của các em học sinh. Mọi ước mơ, hoài bão đang đợi các em ở phía trước, sau bài học các em sẽ hiểu được: “Cứ quyết tâm, kiên trì và cố gắng, chúng ta sẽ thực hiện được ước mơ của mình”.
Như thường lệ, kết thúc tiết dạy là phần rút kinh nghiệm, trao đổi và góp ý, thống nhất về chuyên môn trong tổ chuyên môn. Với sự say mê và nhiệt huyết, tổ chuyên môn khối 4 đã rút ra được những thống nhất quan trọng về phương pháp cũng như hình thức tổ chức dạy học của môn Tiếng Việt, đặc biệt phân môn Đọc.
Chúc cô và trò lớp 4A3 có thật nhiều tiết học hay và bổ ích. Chúc các bạn nhỏ lớp 4A3 sau tiết học càng thêm yêu thích môn Tiếng Việt, đam mê với việc Đọc để chinh phục kho tàng tri thức của nhân loại và đặc biệt có thêm được nhiều những kĩ năng cần thiết của môn học để mang vào cuộc sống.