Hình ảnh: Đồng chí Ngô Quốc Anh – Chuyên viên phòng GD&ĐT Quận Long Biên
Hình ảnh: Các đ/c CBGV tham gia tập huấn
Năm học 2021- 2022, chương trình 2018 triển khai với lớp 2. Để giúp CBQL và GV các nhà trường tháo gỡ những khó khăn, định hướng cụ thể cho việc dạy học môn Toán phát triển năng lực phẩm chất học sinh, thực hiện dạy hoạt động trải nghiệm, ngày 25/9, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quận Long Biên tổ chức khoá tập huấn nâng cao năng lực dạy học Toán, Hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh cho 100% cán bộ quản lí và giáo viên lớp 1, lớp 2, GV Tổng phụ trách toàn Quận với hình thức trực tuyến. Báo cáo viên tiến sĩ Hoàng Mai Lê, - Chuyên viên chính Vụ Tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo; Thạc sĩ Mai Bá Bắc - Chuyên viên phòng Giáo dục phổ thông- Sở GDĐT Hà Nội; PGS.TS Phó Đức Hòa - Phó trưởng khoa GD Tiểu học ĐHSP Hà Nội; Thạc sĩ Lê Thị Thu Huyền.
TS.Hoàng Mai Lê - Chuyên viên chính Vụ Tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo
PGS.TS Phó Đức Hòa - Phó trưởng khoa GD Tiểu học ĐHSP Hà Nội
Trong chuyên đề tập huấn môn Toán, Tiến sĩ Hoàng Mai Lê đã có những chia sẻ bổ ích về phương pháp dạy học Toán, đánh giá kết quả giáo dục môn Toán, xây dựng bài học Toán theo chủ đề. Về phương pháp dạy học Toán, giáo viên cần thực hiện dạy học phù hợp với tiến trình nhận thức của học sinh (đi từ cụ thể đến trừu tượng, từ dễ đến khó); quán triệt tinh thần “lấy người học làm trung tâm”, chú ý nhu cầu, năng lực nhận thức, cách thức học tập khác nhau của từng cá nhân học sinh; tổ chức quá trình dạy học theo hướng kiến tạo, trong đó học sinh được tham gia tìm tòi, phát hiện, suy luận giải quyết vấn đề; linh hoạt trong việc vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, kết hợp nhuần nhuyễn, sáng tạo với việc vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học truyền thống; kết hợp các hoạt động dạy học trong lớp học với hoạt động thực hành trải nghiệm, vận dụng kiến thức toán học vào thực tiễn. Qua những ví dụ cụ thể, với lối truyền thụ lôi cuốn, kết hợp với các hoạt động trải nghiệm hấp dẫn, giáo viên khối 1,2 tham gia tập huấn được báo cáo viên hướng dẫn cụ thể .
Với chuyên đề tập huấn tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục và dạy học Hoạt động trải nghiệm( HĐTN) đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018, các đồng chí CB,GV lớp 1,2 , giáo viên Tổng phụ trách đã được tiến sĩ Phó Đức Hòa và thạc sĩ Lê Thị Thu Huyền chia sẻ những nội dung liên quan đến Nội dung,chương trình, nguyên tắc và quy trình xây dựng, tiêu chí đánh giá Kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm của nhà trường. Đặc biệt, tiến sĩ Phó Đức Hòa đã đi sâu vào phân tích, hướng dẫn cụ thể Gv phương pháp, đảm bảo 8 nguyên tắc khi xây dựng Kế hoạch hoạt động trải nghiệm theo chủ đề. Tại buổi tập huấn, tiến sĩ đã cung cấp 03 mẫu Kế hoạch HĐTN theo chủ đề, đó là: Kế hoạch giáo dục Sinh hoạt dưới cờ ( Mẫu 1), Kế hoạch hoạt động theo chủ đề ( Mẫu 2), Kế hoạch giáo dục Sinh hoạt lớp ( Mẫu 3). Đồng thời, thạc sĩ Lê Thị Thu Huyền cũng đã có những chia sẻ rất hữu ích, cụ thể về nội dung phân tích, đánh giá Kế hoạch HĐTN theo chủ đề phải đạt được mức độ phù hợp của chuỗi HĐTN với mục tiêu, nội dung và phương thức tổ chức được sử dụng, của thiết bị dạy học và học liệu được sử dụng để tổ chức các hoạt động học của học sinh; mức độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, kĩ thuật tổ chức và sản phẩm cần đạt được của mỗi nhiệm vụ học tập; mức độ hợp lý của phương thức kiểm tra, đánh giá trong quá trình tổ chức hoạt động học của học sinh. Khi đánh giá giáo viên tổ chức HĐTN cho học sinh phải theo các tiêu chí: Mức độ sinh động, hấp dẫn học sinh của phương pháp và hình thức chuyển giao nhiệm vụ học tập; Mức độ phù hợp, hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ và khuyến khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập; Khả năng theo dõi, quan sát, phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh; Mức độ hiệu quả hoạt động của giáo viên trong việc tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả hoạt động và quá trình thảo luận của học sinh. Khi đánh giá hoạt động của học sinh thì đánh giá theo các tiêu chí: Khả năng tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của tất cả học sinh trong lớp; Mức độ tham gia tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập; Mức độ tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập; Mức độ đúng đắn, chính xác, phù hợp của các kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
Với trách nhiệm của mình, cùng với năng lực sẵn có và sự tâm huyết nghề nghiệp, yêu thương HS, việc đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và đánh giá HS trong dạy học môn Toán, trong tổ chức các hoạt động trải nghiệm ở tiểu học, trường Tiểu học Thạch Bàn B tin tưởng vào việc thực hiện thành công chương trình các môn học và hoạt động giáo dục đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học.
Một số hình ảnh của 02 buổi tập huấn