Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn qua việc nghiên cứu bài học. Đây là dịp để giáo viên nhà trường cùng nhau học tập từ thực tế việc học của học sinh. Ở đó, giáo viên cùng nhau thiết kế kế hoạch bài dạy, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ bài học (tập trung chủ yếu vào việc học của học sinh). Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,… có ảnh hưởng đến việc học của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học vào bài học hằng ngày một cách hiệu quả.
Chiều ngày 08 tháng 04 năm 2021, khối 4, 5 trường Tiểu học Thạch Bàn B đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn với nội dung triển khai công tác tuần 31,32. Từ đầu năm học, tổ chuyên môn 4, 5 đã tổ chức nhiều chuyên đề với phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, chú trọng các hình thức tổ chức và phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, tăng cường các hoạt động dạy học, chú trọng rèn kĩ năng tự học cho học sinh. Đặc biệt là tổ chức các chuyên đề về đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Tổ chuyên môn đã lên kế hoạch rất cụ thể, rõ ràng, bám sát thực tế để các giáo viên trong tổ cùng thực hiện một cách tích cực, có hiệu quả.
Mở đầu buổi sinh hoạt chuyên môn, đồng chí Hoàng Hương Huyền (tổ trưởng tổ chuyên môn khối 5) và đồng chí Đinh Thị Hồng Quyến ((tổ trưởng tổ chuyên môn khối 4) sơ kết công tác tuần 29, 30. Tổ chuyên môn khối 4, 5 đã thực hiện tốt nề nếp dạy, học, đúng chương trình, thời khóa biểu; đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng đồ dùng dạy học theo đúng đăng kí trong lịch báo giảng; dạy phân hóa đối tượng, lồng ghép, tích hợp các môn học; giáo dục an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích. Về giảng dạy, các lớp thực hiện tốt nề nếp thi đua, nếp học tập, kĩ năng trả lời câu hỏi của học sinh có tiến bộ. Bên cạnh những hoạt động chung, tổ chuyên môn khối 4, 5 thống nhất nội dung bài khó các môn: Toán, Tập đọc, LTVC, Tập làm văn. Các giáo viên đã mạnh dạn trao đổi những khó khăn và vướng mắc trong quá trình giảng dạy. Dựa trên những tồn tại đó, tổ trưởng tổ chuyên môn cùng với các thành viên trong tổ đã thống nhất cách khắc phục kịp thời, hiệu quả.
Nội dung trọng tâm của buổi sinh hoạt chuyên môn chính là phần nghiên cứu video tiết dạy chuyên đề cấp Quận với phân môn Luyện từ và câu lớp 5 bài : “Ôn tập về dấu câu (Dấu phẩy)” – thực hiện chương trình điều chỉnh kế hoạch giáo dục học kì 2 lớp 5. Sau khi xem video, đồng chí Huyền – tổ trưởng chuyên môn khối 5 đã tổ chức cho các thành viên trong khối 4, 5 trao đổi, thảo luận về một số nội dung như: thực hiện nghiêm túc theo công văn 405/BGDĐT – GDTH về chương trình điều chỉnh kế hoạch giáo dục học kì 2 lớp 5; xác định rõ mục tiêu tiết dạy; đổi mới các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; ứng dụng CNTT đạt hiệu quả cao; thực hiện kiểm tra, đánh giá HS theo hướng đổi mới phát triển năng lực phẩm chất. đã
Sau khi trao đổi, thảo luận về tiết dạy minh họa, đồng chỉ phó Hiệu trưởng nhà trường đã chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm về nội dung điều chỉnh thực hiện kế hoạch giáo dục lớp 5 học kì II năm học 2020 – 2021 như sau:
+ Có thể thay đổi ngữ liệu SGK hướng vào chủ đề của tháng, tuần, gắn với thực tế nhà trường, khuyến khích ngữ liệu được sử dụng nhiều lần, liên hệ cập nhật ngữ liệu, số liệu thực tế phù hợp (có trích dẫn nguồn).
+ Lựa chọn phương pháp dạy học (như phương pháp dạy học nhóm, phương pháp KWLH, phương pháp dự án,..), kĩ thuật dạy học phù hợp ( kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật khăn trải bàn, kĩ thuật phòng tranh,…), hình thức dạy học với 4 bước: khởi động, khám phá, thực hành, vận dụng.
+ Tích hợp liên môn, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua các bài học.
+ Nhận xét, đánh giá học sinh theo đúng mục tiêu bài học.
Qua quá trình thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới đã giúp cho giáo viên tăng thêm tính đoàn kết, thân thiện, tăng cường khả năng quan sát, biết cách phân tích tiết học một cách sát thực, chính xác. Đồng thời giúp giáo viên tích lũy thêm nhiều bài học trong quá trình tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh. Đặc biệt, việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học đáp ứng chương trình GDPT 2018 sẽ giúp học sinh được tham gia các hoạt động học tập, hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển năng lực và phẩm chất.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TIÊU BIỂU