Trạng Nguyên Tiếng Việt là cuộc thi trực tuyến trên Internet, được triển khai rộng rãi trên toàn quốc. Đây là sân chơi bổ ích cho các em tìm hiểu văn hóa, lịch sử, địa lý, rèn luyện ngôn ngữ, phát triển kỹ năng mềm của mình. Trạng Nguyên Tiếng Việt giúp các em phát triển toàn diện 3 môn học chính (Toán, Ngoại ngữ, Tiếng Việt), các môn học bổ trợ như Tự nhiên và Xã hội, Âm nhạc, Mĩ Thuật theo chương trình học của Bộ giáo dục & Đào tạo. Thông qua đó, cuộc thi còn cung cấp hệ thống bài giảng, phần tự luyện của 2 môn Toán, Tiếng Anh với công nghệ tiên tiến và hình thức sáng tạo khiến học sinh ham học hỏi hơn. Cuộc thi "Trạng nguyên Tiếng Việt" khởi động từ năm học 2014-2015. Đây là sân chơi hoàn toàn tự nguyện. Học sinh tự đăng ký, đăng nhập hoặc dưới sự hướng dẫn của thầy, cô giáo, phụ huynh vào trang web trangnguyen.edu.vn trên máy tính để học tập, thi triển qua 19 vòng thi nhỏ thuộc 3 vòng thi Hương - Hội - Đình.
Ngoài môn Tiếng Việt làm chủ đạo, sân chơi có 7 môn học khác gồm: Toán, Tiếng Anh, Khoa học, Lịch sử, Địa lý...với nội dung học tập được thiết kế sát với chương trình đào tạo chính quy ở khối lớp nhằm giúp các em học sinh nắm vững tiếng mẹ đẻ, từ đó thêm hiểu và yêu Tiếng Việt; đồng thời tiếp cận các giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống dân tộc của cha ông.
Mô phỏng các kì thi khoa bảng thời xưa của Việt Nam, sân chơi trực tuyến “Trạng Nguyên Tiếng Việt” năm nay thu hút sự tham gia của hơn 1 triệu học sinh và giáo viên trên toàn quốc. Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục Tiểu học đánh giá cao đóng góp của cuộc thi vào công tác triển khai Đề án "Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ em mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” và nhiệm vụ đẩy mạnh thực hiện công nghệ thông tin vào giáo dục theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Ông nhấn mạnh, việc tạo các hoạt động phát triển và giao lưu trí tuệ công bằng, khách quan trên môi trường Internet rất ý nghĩa đối với các em học sinh cả nước, đặc biệt ở khu vực vùng sâu, vùng xa. Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký cho rằng sân chơi là cơ hội tuyệt vời để các em học sinh tiểu học ham thích tiếng Việt hơn vì khi thi các em phải tìm hiểu sâu. “Nhìn chung cuộc thi vừa có “độ cứng” trong chương trình nhưng cũng có “độ mềm” nhất định trong việc mở rộng kiến thức về lịch sử, nhân văn, ngoại ngữ…”.
Sau hơn 2 tháng tranh tài với 12 vòng thi - 37 gương mặt học sinh ưu tú của 20 lớp tham gia vòng thi cấp Trường với tinh thần say mê, học hỏi để nâng cao kiến thức.
Các thí sinh chia sẻ rằng, các em thích tiếng Việt bởi nó rất bổ ích và là một phần của con người, đất nước Việt Nam. Hàng ngày, các em trau dồi kiến thức nhờ sự giúp đỡ của bố mẹ, qua mạng Internet và nhất là các bộ sách bài tập Tiếng Việt. Có lẽ điều các em thích nhất ở cuộc thi là mang ý nghĩa của một sân chơi trí tuệ tự nguyện, không quá đề cao đến thi cử. Do vậy, các em thi bình tĩnh, không lo lắng hay đặt nặng thành tích. Điểm chung của các thí sinh nhí là dành tình yêu lớn và thời gian ôn luyện hàng ngày cho ngôn ngữ mẹ đẻ nhưng cũng học rất tốt ngoại ngữ. Tuy vậy, sắc thái biểu cảm của tiếng mẹ đẻ mạnh mẽ, thân thương và phong phú hơn.
Kết quả ở mỗi khối lớp như sau:
STT
|
Họ và tên
|
Ngày sinh
|
Số ID
|
Lớp
|
Điểm thi
|
Thời gian thi
|
1
|
Lê Hùng Cường
|
10/01/2012
|
2518732
|
1A
|
300
|
4:08
|
2
|
Lâm Minh Hoàng
|
10/07/2011
|
2519977
|
2A
|
290
|
4:03
|
3
|
Lâm Hiếu Nghĩa
|
09/02/2010
|
2533593
|
3A
|
300
|
6:05
|
4
|
Dương Bảo Kỳ
|
02/10/2010
|
2545820
|
3A
|
300
|
7:08
|
5
|
Mai Văn Tiến Anh
|
01/10/2010
|
2519852
|
3A
|
300
|
12:06
|
6
|
Đào Uyển Chi
|
04/05/2009
|
2517755
|
4A
|
290
|
11:02
|
7
|
Nguyễn Lê Bảo Trân
|
01/05/2008
|
2520143
|
5B
|
290
|
08:13
|
Sau đây là một số hình ảnh trong Hội thi:
Các thí sinh khối 2 say sưa làm bài thi
Các thí sinh khối 2,3 say sưa làm bài thi
Các thí sinh khối 4 say sưa làm bài thi
Giám thị coi trông các thí sinh tham gia thi nghiêm túc