Thực hiện Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT, ngày 20 tháng 12 năm 2019 về việc Ban hành Điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ 12/10/2023 đến 10/11/2023 trường Tiểu học Thạch Bàn B đã tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2023 – 2024.
Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường được coi là một trong những hoạt động tích cực nhằm thúc đẩy tinh thần thi đua tự học, tự trau dồi kiến thức, kỹ năng chuyên môn không chỉ của giáo viên mà còn của cả tổ chuyên môn tại trường tiểu học Thạch Bàn B. Hội thi được tổ chức hằng năm không chỉ nhằm mục đích tôn vinh những người thầy giỏi mà còn là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, phát triển năng lực học sinh.
Ban giám hiệu trường Tiểu học Thạch Bàn B đã xây dựng kế hoạch và triển khai Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2023-2024, bắt đầu từ ngày 12/10/2023 và kết thúc vào ngày 10/11/2023. Đây là một hoạt động thi đua trọng tâm hướng tới kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của tập thể thầy cô giáo và học sinh trong nhà trường. Đồng thời, cũng là hoạt động chuyên môn hàng năm của nhà trường nhằm hưởng ứng phong trào“ Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong nhà trường, khuyến khích các giáo viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong giảng dạy, khai thác sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện, đồ dùng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Qua hội thi cấp trường để lựa chọn giáo viên tiêu biểu tham dự thi Giáo viên dạy giỏi cấp Quận diễn ra vào tháng 12/2023.
Kế hoạch tổ chức Hội thi đã được Ban giám hiệu triển khai cụ thể, rõ ràng, công khai đến tất cả giáo viên trong Hội đồng sư phạm nhà trường. Sau khi đối chiếu các tiêu chuẩn được quy định tại TT22/2019/BGD về ban hành Điều lệ hội thi giáo viên giỏi thì trong năm học 2023-2024 có 19/37( 51,3%) đồng chí giáo viên đủ tiêu chuẩn tham gia thi giáo viên giỏi cấp trường. 100% GVCN, GVBM đủ điều kiện đã được Ban giám khảo tổ chức gắp thăm môn thi. Đồng thời, 03 đồng chí thành viên Ban giám khảo của Hội thi đã đánh giá các tiết dạy độc lập, chính xác, công bằng, khách quan, đánh giá đúng năng lực, từ đó, tạo điều kiện giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy, phương pháp dạy học hay, tích cực, hiệu quả đến các giáo viên.
Với nội dung thi thứ nhất: Trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của GV, 100% các GV tham gia đều đã đưa ra những giải pháp cụ thể, có tính ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn giảng dạy các môn học góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của GV. Điều này thể hiện rõ qua kết quả thống kê chất lượng học sinh các lớp trước và sau khi áp dụng các giải pháp. Những giải pháp, sáng kiến của các cô giáo không chỉ được áp dụng hiệu quả tại lớp mình mà còn được chia sẻ, lan toả và áp dụng ở nhiều lớp trong cùng khối và học sinh các khối lớp khác trong nhà trường.
Ở nội dung thứ nhất: thi giảng dạy 01 tiết, các thầy cô giáo đều dành sự tâm huyết, sáng tạo trong việc nghiên cứu, thiết kế bài dạy theo hướng phát huy năng lực của học sinh. Đa số giáo viên tổ chức dạy học theo hướng hoạt động, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, kết hợp hài hoà các hình thức tổ chức và thực hiện đổi mới phương pháp dạy học. Trong đó 100% giáo viên ƯDCNTT trong bài dạy. Cách ƯDCNTT của nhiều giáo viên sáng tạo, khéo léo, khai thác, sử dụng đồ dùng dạy học tự làm triệt để mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, các tiết dạy đã linh hoạt vận dụng các phương pháp dạy học mới, kĩ thuật dạy học tích cực tạo cho không khí lớp học sôi nổi, học sinh được trải nghiệm tự tin làm chủ kiến thức trong tiết học; học sinh được lấy làm trung tâm trong quá trình chiếm lĩnh tri thức mới; được tương tác trao đổi đánh giá lẫn nhau, giúp nhau hiểu sâu hơn kiến thức bài học; được phát huy năng lực, phẩm chất, tư duy sáng tạo trong quá trình thực hành, vận dụng.
Tại hội thi, có nhiều tiết học sinh động, kết hợp hài hòa các phương pháp, kĩ thuật và hình thức tổ chức dạy học mang lại kết quả cao. Đó là tiết dạy Tự nhiên xã hội, bài: Trường học của em. Với khả năng sáng tạo trong việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng như nắm rõ được yêu cầu cần đạt bài dạy cô Thúy Hà đã xây dựng tiết dạy phong phú với nhiều hình thức tổ chức, kĩ thuật dạy học mới tạo sự hứng thú cho học sinh. Tiết học diễn ra thật nhẹ nhàng, học sinh hào hứng, nắm bắt bài nhanh. Nội dung giáo dục liên môn Tiếng Việt, Đạo đức, Âm nhạc đưa cô khéo léo xen kẽ trong các hoạt động. Qua bài học đã giúp các em học sinh nắm được các thành viên trong nhà trường và nhiệm vụ của họ. Từ đó, học sinh sẽ biết thể hiện lòng yêu mến, biết ơn, kính trọng của mình bằng các việc làm biểu hiện cụ thể. Cô giáo Lê Ánh Nguyệt Lệ với việc linh hoạt áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin đồng thời còn sử dụng đồ dùng dạy học hay, sáng tạo và sử dụng được nhiều lần, tiết dạy đã thể hiện hiệu quả của việc đổi mới đánh giá học sinh, hình thức dạy học đa dạng, phong phú. Cô giáo đã giúp học sinh mở rộng vốn từ ngữ về nhà trường , biết đặt câu hỏi trong những tình huống cụ thể. Từ đó, bồi dưỡng tình yêu ngôn ngữ Tiếng Việt phong phú cho các em học sinh lớp 3. Theo định hướng đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm, cô Mai Thúy đã làm không khí tiết dạy Âm nhạc sôi động và thú vị ngay từ lúc bắt đầu. Tiết dạy với nội dung học hát bài: Vui đến trường, cô chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng từ thiết bị giảng dạy và những trang giáo án kết hợp với nhịp đàn rất thú vị, học sinh chăm chú hát theo nhịp điệu của tiếng đàn. Những nhạc cụ gõ: Trống nhỏ, tem –pơ –rin, trai-en-gô, thanh phách, mõ được các em học sinh lớp 3A1 sử dụng gõ đệm cho bài hát một cách thành thạo. Đặc biệt học sinh đã được tái hiện lại không khí vui tươi phấn khởi của ngày đầu tiên đến vời ngôi trường Tiểu học Thạch bàn B với tiết mục hát kết hợp gõ đệm, vận động nhịp nhàng cùng đạp cụ cờ hoa bài hát Vui đến trường. Và nhiều tiết dạy khác như tiết dạy của cô Lê Thị Diệu Linh (môn Đạo đức 2, bài: Yêu quý bạn bè), cô Vũ Thị Thu Hương (môn Đạo đức 3, bài: Quan tâm hàng xóm, láng giềng), cô Đinh Hằng Nga (môn Toán, Bài 48: Luyện tập chung ),... Ở mỗi tiết dạy này, giáo viên không chỉ cung cấp kiến thức, hiểu biết cho học sinh mà còn giúp các em vận dụng sáng tạo các hiểu biết đó trong cuộc sống, tự thiết kế những sản phẩm học tập,... Đây cũng là điểm sáng của Hội thi Giáo viên giỏi cấp trường năm học 2023-2024.
Kết quả của Hội thi Giáo viên giỏi cấp Trường: 15/19 đồng chí được công nhận Giáo viên giỏi cấp trường năm học 2023-2024. Trong đó, đạt Giải Nhất: Bùi Thị Thuý Hà GVCN lớp 1A2; Giải Nhì : Cô Lê Ánh Nguyệt Lệ GVCN lớp 3A2, Nguyễn Thị Mai Thuý GV Âm nhạc; Giải Ba: Cô Vũ Thị Thu Hương GVCN lớp 3A3, Đinh Hằng Nga GVCN lớp 3A5; Cô Lê Thị Diệu Linh GVCN lớp 2A1.
Giải Nhất: Tiết dạy Tự nhiên xã hội- Cô Bùi Thị Thuý Hà
Giải Nhì: Tiết dạy Luyện tập - Cô Lê Ánh Nguyệt Lệ
Giải Nhì: Tiết dạy Âm nhạc - Cô Nguyễn Thị Mai Thuý
Giải Ba: Tiết dạy Đạo đức – Cô Lê Thị Diệu Linh
Giải Ba: Tiết dạy Đạo đức – Cô Vũ Thị Thu Hương
Giải Ba: Tiết dạy Toán- Cô Đinh Hằng Nga
Kết quả trên có thể khẳng định Hội thi Giáo viên giỏi cấp Trường năm học 2023-2024 của trường Tiểu học Thạch Bàn B đã thành công tốt đẹp. Hội thi đã diễn ra một cách khách quan, nghiêm túc, chất lượng, đúng quy định và thời gian dự định. Mỗi thầy cô giáo đều thể hiện sự cố gắng, sự quyết tâm, tài năng sư phạm, sự sáng tạo, tự tin và đam mê trong giảng dạy. Sự thành công của hội thi là sự cổ vũ tinh thần cho các cô giáo có thêm động lực để phấn đấu rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ, với lòng yêu nghề yêu trẻ, ham học hỏi. Chính điều này góp phần thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của nhà trường sẽ luôn được gìn giữ phát huy, chất lượng dạy và học của thầy và trò nhà trường ngày càng được nâng cao, khẳng định trường Tiểu học Thạch Bàn B luôn xứng đáng là nơi gửi trao đầy tin yêu của các bậc phụ huynh.