Thông qua hội thi Giáo viên dạy Giỏi cấp trường, nhà trường khuyến khích động viên, tạo cơ hội để giáo viên tự học và sáng tạo, giảng dạy theo phương pháp đổi mới, phát huy được tính tích cực của học sinh, giúp học sinh chủ động sáng tạo, hoàn thành tốt nội dung môn học, có cơ hội bộc lộ phẩm chất và năng lực của bản thân. Đồng thời, hội thi cũng là dịp để tuyên dương, nhân rộng điển hình tiên tiến trong hoạt dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường, khuyến khích các giáo viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, khai thác sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên thực hiện chương trình sách giáo khoa mới đối với lớp 3. Do vậy, Hội thi giáo viên giỏi cấp trường lần này, ngoài việc đánh giá phong trào dạy và học, công tác bồi dưỡng giáo viên mà còn là dịp đánh giá kết quả một giai đoạn thực hiện đổi mới. Qua đó phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế để tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác dạy và học ở giai đoạn tiếp theo.
Các tiết dạy được các thầy cô giáo đầu tư, chuẩn bị công phu. Bài giảng đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng môn học, thiết kế các hoạt động dạy và học hợp lí. Học sinh đã thực sự trở thành "trung tâm" của hoạt động dạy học. Các thầy cô giáo cũng đã kết hợp linh hoạt các kĩ thuật và phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng CNTT một cách hiệu quả; gắn bài học với đời sống thực một cách khéo léo; thúc đẩy sự tìm tòi khám phá môn học ở học sinh.
Tiêu biểu là tiết dạy Luyện từ và câu: “Mở rộng vốn từ thư viện. Câu cảm” của cô giáo Mai Thanh Hoà. Tiết học diễn ra rất nhẹ nhàng, có sự kết hợp ăn ý thể hiện sự đồng điệu của cô và trò. Giáo viên đã sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực: Phương pháp dạy học nhóm; phương pháp giải quyết vấn đề, phương pháp đóng vai và phương pháp trò chơi. Học sinh không cảm thấy tiết học nhàm chán khi chỉ ngồi nghe giáo viên giảng bài như trước đây, mà giờ các em được tự mình tham gia, làm chủ tiết học của mình. Qua tiết học, học sinh đã có những kiến thức và hiểu về “Thư viện”, nhận biết và đặt “Câu cảm”. Giáo viên đã lấy những ví dụ gần gũi với thực tế cuộc sống giúp học sinh cảm thấy việc học thật thú vị và đơn giản. Tiết học được Ban giám hiệu đánh giá rất cao.
Tiết Luyện từ và câu (phân môn Tiếng Việt) Lớp 3A1 – Cô giáo Mai Thanh Hoà
Học sinh lớp 3A1 hoạt động cá nhân, rồi chia sẻ kết quả trong nhóm của mình.
Bạn giám hiệu lên giao lưu với học sinh lớp 3A1
Với tiết Toán bài: “Bảng chia 8” của cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền lớp 3A2. Học sinh được rèn kĩ năng tính toán nhanh – chính xác. Học sinh được thực sự tham gia vào việc học, các em thực hiện theo lệnh của cô giáo một cách nhanh gọn, chính xác, lớp học nề nếp, giáo viên giảm bớt được ngôn ngữ nói trong dạy học mà tạo được sự hứng thú trong việc tự mình tìm ra tri thức, cách lập bảng chia 8 và cách học thuộc bảng chia 8 dễ nhất.
Học sinh lớp 3A2 hoạt động nhóm rất tích cực
Môn Tự nhiên và xã hội là môn học tích hợp những kiến thức về thế giới tự nhiên và xã hội. Môn học coi trọng việc tổ chức cho HS trải nghiệm thực tế, tạo cho các em cơ hội tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên và xã hội xung quanh; vận dụng kiến thức vào thực tiễn, học cách ứng xử phù hợp với tự nhiên và xã hội. Đến với hội thi giáo viên giỏi lần này cô giáo Lê Ánh Nguyệt Lệ lớp 3A3 đã thể hiện rõ nét đặc trưng của phân môn qua bài “Giữ vệ sinh trường học”. Với giọng nói nhẹ nhàng truyền cảm cô đã nhắn nhủ tới học sinh cần tích cực tham gia vệ sinh môi trường, vệ sinh trường lớp nơi mình đang học tập. Cô giáo cho học sinh sử dụng phương pháp thuyết trình qua các bức tranh, chơi trò chơi tiếp sức giúp học sinh pháp huy tinh thần đồng đội, làm việc nhóm hiệu quả.
Học sinh lớp 3A3 tự tin điều khiển hoạt động của lớp học
Tiết học vô cùng nề nếp
Cô giáo Đào Thị Nhàn lớp 3A4 đã chọn Môn đạo đức bài: “Em quan tâm hàng xóm láng giềng” làm tiết dự thi giáo viên giỏi của mình. Ở bậc tiểu học, môn Đạo đức giúp học sinh hình thành và phát triển cảm xúc tích cực, ý thức đúng đắn về những chuẩn mực hành vi đạo đức; cách cư xử, thói quen, nền nếp cơ bản, cần thiết trong học tập và sinh hoạt phù hợp với giá trị văn hoá, chuẩn mực đạo đức. Bài học vô cùng gần gũi với các em học sinh, khiến các em vô cùng hào hứng và thoải mái chia sẻ những ý kiến, hiểu biết của mình. Các em được tham gia đóng tình huống kể lại câu truyện “Chú hàng xóm tốt bụng”. Phân biệt được những việc làm đúng và chưa đúng thể hiện quan tâm hàng xóm láng giềng. Tiết học diễn ra rất tự nhiên, thoải mái.
Học sinh lớp 3A4 hào hứng đóng tình huống trong tiết Đạo đức
Trong môn học Tiếng Việt, Năng lực hoạt động ngôn ngữ được thể hiện trong bốn dạng hoạt động, tương ứng với chúng là bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. Trong đó “Đọc” là quá trình chuyển dạng thức chữ viết sang lời nói có âm thanh. Làm sao để đọc đúng, đọc hay là cả một quá trình, một kĩ năng cần rèn luyện. Với tiết Tập đọc bài “Thư viện” cô giáo Lê Thị Ngọc Anh lớp 3A5 đã khéo léo móc nối giữa kiến thức cũ và mới, tạo cho tiết học có sự liên kết từ phần khởi động cho đến phần kết thúc bài. Các phương pháp dạy học mới được giáo viên áp dụng như:
1. Phương pháp quan sát và hỏi đáp.
2.Phương pháp phân tích ngôn ngữ. |
3. Phương pháp thực hành.
4.Phương pháp giải quyết vấn đề |
Tạo được hứng thú trong học tập đối với các bạn học sinh. Đặc biệt với tiêu chí dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, đẩy mạnh tích cực các hoạt động học tập, tăng cường tính tương tác. Tích hợp môn Tiếng Việt và môn Mĩ thuật khi cho học sinh vẽ Thư viên mơ ước của các em.
Tiết Tập đọc hiệu quả của lớp 3A5 - Cô Lê Thị Ngọc Anh
Có thể khẳng định: Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2022- 2023 của trường Tiểu học Thạch Bàn B đã thành công tốt đẹp. Hội thi đã diễn ra một cách khách quan, nghiêm túc, chất lượng, đúng quy định và thời gian dự định. Giáo viên tham dự thi đã thể hiện sự cố gắng và quyết tâm cao, thể hiện được tài năng sư phạm, trình độ chuyên môn, sáng tạo, tự tin trong giảng dạy, đam mê nghề nghiệp, không ngừng phấn đấu để nâng cao tay nghề. Sau mỗi giờ dự thi, toàn thể Ban Giám khảo và giáo viên trong tổ đều tham gia trao đổi, đóng góp ý kiến cho mỗi tiết dạy để đi đến thống nhất và tìm ra phương pháp dạy học tốt nhất cho từng môn học. Chắc hẳn, qua hội thi này các thầy (cô) giáo đã thu nhận được nhiều kinh nghiệm quý báu để có thể vững vàng hơn trong chuyên môn, nghề nghiệp, là những hạt nhân tốt cho đơn vị, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của chương trình giáo dục mới. Chúc cô trò khối 3 sẽ luôn có những bài học hay và bổ ích.