Thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 – 2025, nhằm thúc đẩy hoạt động chuyên môn của nhà trường, ngày 17/02/2025 tổ chuyên môn tổ 4 trường Tiểu học Thạch Bàn B đã tổ chức chuyên đề dạy học môn Đạo đức, tiết học do cô giáo Nguyễn Thị Phương và các em học sinh lớp 4A5 thực hiện với bài dạy: Thiết lập mối quan hệ bạn bè (Tiết 2). Đến dự chuyên đề có các đồng chí trong Ban giám hiệu nhà trường cùng toàn thể các đồng chí giáo viên khối 4 trường Tiểu học Thạch Bàn B.
Không khí lớp học dường như đã sôi nổi ngay từ khi bắt đầu với bài hát “Chasiki” và các hành động nhằm mục đích kết nối bạn bè. Ở hoạt động 1, giáo viên tổ chức các em được tìm hiểu bài thông qua nhiều hình thức thú vị: ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, video, đưa ra tình huống đóng vai để khám phá kiến thức. Học sinh tham gia thảo luận rất sôi nổi, tự tin trình bày ý kiến của mình trước lớp bằng nhiều hình thức khác nhau như thuyết trình, sắm vai, đặt câu hỏi giao lưu với nhóm khác.... Qua đó, giúp học sinh nhận xét được thái độ, hành vi để thiết lập quan hệ bạn bè.

Học sinh thảo luận nhóm để khám phá kiến thức
Sang đến hoạt động 2, cô giáo tiếp tục tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm để bày tỏ ý kiến đồng tình hoặc không đồng tình thông qua việc gắn hình mặt cười, mặt mếu lên phiếu học tập, tạo sự hứng thú, hấp dẫn cho bài học. Sau khi thảo luận, chia sẻ, các em hiểu được vì sao phải thiết lập quan hệ bạn bè để vận dụng vào hành vi đạo đức trong thực tế.
Các nhóm chia sẻ, trình bày kết quả
Cũng trong giờ học, các em học sinh cùng nhau tham gia thảo luận để xử lí các tình huống. Các em đã thực hiện đóng vai để xử lí các tình huống đầy khéo léo và thú vị. Qua đó học sinh càng hiểu hơn về cách thiết lập mối quan hệ bạn bè.
Đặc biệt, hoạt động vận dụng vô cùng thú vị với sự đồng hành của bạn “ khủng long”. Người bạn này đã cùng các em học sinh chia sẻ những việc đã và sẽ làm để thiết lập quan hệ với những người bạn mới.

Việc cô giáo kết hợp sử dụng tranh ảnh truyền thống với bài giảng điện tử đầy màu sắc, logic, trò chơi và băng hình sinh động đã khiến tiết học luôn vui tươi, sinh động, phát huy vai trò của học sinh trong việc chủ động tự tìm hiểu bài học. Qua tiết học Đạo đức các em học sinh biết được mỗi người đều có sở thích và cá tính riêng, nhưng khi chúng ta mở lòng và giới thiệu bản thân, chúng ta sẽ tìm thấy những người bạn để cùng chia sẻ sở thích với mình. Việc tự giới thiệu giúp chúng ta tạo dựng tình bạn mới và kết nối với nhiều người hơn.
Sau tiết dạy chuyên đề, Ban giám hiệu đã đưa ra những ý kiến chỉ đạo, thống nhất rất sát thực về việc giảng dạy bộ môn Đạo đức trong chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018 - một môn học luôn đòi hỏi sự sáng tạo của giáo viên. Các đồng chí giáo viên cũng tích cực thảo luận và đưa ra những ý kiến chia sẻ nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Đạo đức lớp 4.
Cô giáo Trần Thị Bích Diệp – PHT giao lưu với các bạn học sinh
Thành công của tiết học không chỉ là việc ứng dụng Công nghệ thông tin, vận dụng linh hoạt các hình thức tổ chức nhằm đổi mới phương pháp dạy học mà còn ở việc gieo vào lòng học sinh sự thích thú, tự giác tuân thủ theo các chuẩn mực đạo đức, để từ đó những ý tưởng tuyên truyền sáng tạo độc đáo của các em được phát huy, lan tỏa tới cộng đồng.
Cảm ơn cô giáo Nguyễn Thị Phương và tập thể học sinh lớp 4A5 đã cống hiến một giờ học hết sức ấn tượng cho giáo viên nhà trường. Hy vọng qua tiết học, các em sẽ thêm yêu thích môn học hơn, đặc biệt là thực hành vận dụng để tạo thói quen đạo đức tốt. Từ đây, các em sẽ luôn học tập tốt hơn các môn học khác nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh trường Tiểu học Thạch Bàn B. Chuyên đề dạy học môn Đạo đức của khối lớp 4 đã diễn ra tốt đẹp và hiệu quả, tạo cơ hội cho các giáo viên được giao lưu học hỏi lẫn nhau, tiếp tục xây dựng các tiết học hay, đạt hiệu quả cao. Chúc cho các cô giáo sẽ tiếp tục cống hiến những giờ dạy sôi nổi, chất lượng và hấp dẫn. Chúc phong trào chuyên môn của Trường Tiểu học Thạch Bàn B thật nhiều sáng tạo.