STEM đang trở thành một xu thế được áp dụng ở nhiều nền giáo dục tiên tiến hiện nay với tính tích hợp và ứng dụng cao. Bắt nhịp kịp thời phương pháp STEM của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, ngay từ đầu năm học, trường Tiểu học Thạch Bàn B đã định hướng cho các tổ khối áp dụng phương pháp này trong các tiết học, đảm bảo phù hợp với đặc trưng các bộ môn.
Hiểu được tầm quan trọng của tiết học STEM mang lại, hưởng ứng phong trào thi đua dạy tốt - học tốt Mừng Đảng - Mừng Xuân, chiều ngày 22 tháng 1 năm 2024, trường Tiểu học Thạch Bàn B đã tổ chức thành công chuyên đề STEM cấp trường với bài học “Làm quen với chữ số La Mã” do cô giáo Mai Thanh Hòa và tập thể học sinh lớp 3A1 thực hiện.
Tiết dạy có sự tham dự của Ban giám hiệu và 29 đồng chí giáo viên chủ nhiệm. Đây là dịp để các thầy cô giáo trong nhà trường chia sẻ kinh nghiệm, học tập chuyên môn rất hiệu quả.
Vận dụng kiến thức nền đã học về cách vẽ hai đường thẳng vuông góc, xác đinh trung điểm đoạn thẳng,… các bạn học sinh lớp 3A1 đã lên ý tưởng, phác thảo, tự tay thiết kế và chế tạo một chiếc đồng hồ La Mã đơn giản từ vật liệu như que gỗ, ống hút, giấy bìa màu, keo nến, dây buộc, bút màu, tranh ảnh, ...
Trước tiên, các bạn được khám phá về cách đọc, viết và sử dụng các chữ số La Mã. Sau khi nắm vững kiến thức nền, các con học sinh lên ý tưởng, sau đó bắt tay vào phác thảo và phân công nhiệm vụ sáng tạo sản phẩm đồng hồ La Mã.
Nhóm nào cũng tích cực thảo luận, hăng say thiết kế. Các con đã được chia sẻ những cách làm tạo ra những chiếc đồng hồ La Mã đơn giản nhưng cũng không kém phần ngộ nghĩnh, đáng yêu. Các nhóm trao đổi rất sôi nổi để tìm ra cách làm nhanh và hiệu quả nhất.
Bằng tinh thần đoàn kết cùng sự say mê sáng tạo, dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ cụ thể của cô giáo mỗi nhóm đều được trải nghiệm tự tay mình làm ra chiếc đồng hồ La Mã trang trí hài hòa, đẹp mắt và tự tin đối chiếu với những tiêu chí để đánh giá của sản phẩm của nhóm mình. Cuối tiết học, các nhóm đã tham gia phần hồi hộp nhất đó là bình chọn, đánh giá sản phẩm được yêu thích nhất.
Với sự đoàn kết, tư duy, sáng tạo, kết hợp giữa kiến thức liên môn (Toán, Mĩ Thuật, Công nghệ) đã học, học sinh được phát triển khả năng tư duy, các kĩ năng cá nhân, làm việc nhóm và tự tin hơn trong giao tiếp. Tiết học chắn hẳn sẽ đánh thức được ước mơ làm “Nhà khoa học”, “ Kiến trúc sư ” trong mỗi học sinh. Hy vọng mỗi bài học STEM sẽ là một trang nhật ký của lớp học hạnh phúc.
Sau khi dự tiết chuyên đề Ban giám hiệu và các đồng chí GVCN đã sinh hoạt chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm dạy Bài học STEM đạt hiểu quả, chất lượng cao. Đồng chí Đỗ Thanh Hương - phó hiệu trưởng - thay mặt BGH nhà trường đã chỉ rõ những ưu điểm trong tiết dạy và chỉ đạo một số nội dung liên quan khi dạy Bài học STEM.
Chuyên đề đã thành công tốt đẹp bởi những ý kiến chia sẻ rất sôi nổi của các đồng chí tham gia dự giờ, thông qua đó góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trong trường, đặc biệt là các đồng chí giáo viên trẻ có cơ hội được học tập và nâng cao chuyên môn.
Dưới đây là một số hình ảnh về tiết dạy:
Cô Đỗ Thanh Hương- Phó Hiệu trưởng biểu dương cô trò lớp 3A1
Sinh hoạt chuyên môn sau tiết dạy