Phương pháp Bàn tay nặn bột là một phương pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm tìm tòi - nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên. Bàn tay nặn bột chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra...
Cũng như các phương pháp dạy học tích cực khác, Bàn tay nặn bột luôn coi học sinh là trung tâm của quá trình nhận thức, chính các em là người tìm ra câu trả lời và lĩnh hội kiến thức dưới sự giúp đỡ của giáo viên. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, phương pháp BTNB còn chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết cho học sinh.
Tiết học “ Dung dịch” của lớp 5C được vận dụng một cách khéo léo và linh hoạt 5 bước của phương pháp Bàn tay nặn bột đã giúp học sinh nắm được cách tạo ra 1 dung dịch. Học sinh được thực hành, làm thí nghiệm pha chế các chất để tạo ra dung dịch. Từ đó, học sinh có thể hiểu thế nào là dung dịch và cách tạo ra dung dịch..
Thông qua bước 1: Giáo viên là người nêu vấn đề để học sinh tự đặt ra các tình huống giả định theo suy nghĩ của từng cá nhân học sinh. Để từ đó, học sinh thực hiện các bước tiếp theo như bước 2: cả nhóm nêu bổ sung suy nghĩ cá nhân. Sau đó thực hiện bước 3: Học sinh tiếp tục đề xuất phương án giải đáp các ý kiến đã nêu trên. Rồi thực hành làm thí nghiệm