Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên trong năm học 2020-2021 HS đã phải nghỉ học tại trường 2 đợt: đợt 1 từ 01/02/2021- 01/3/2021, đợt 2 từ 03/5/2021 đến 14/5/2021 và được nghỉ hè sớm từ 15/5/2021 khi Hs của trường chưa hoàn thành kiểm tra một số môn học ( môn Toán, Tiếng Việt khối 1,2,3,4,5; môn Khoa học và Lịch sử Địa lí khối 4, 5). Được sự chỉ đạo của PGD, nhà trường đã xây dựng Kế hoạch tổ chức ôn tập, kiểm tra định kì học kỳ II với một số môn học; hoàn thành đánh giá kết quả học tập của học sinh năm học 2020-2021 bằng hình thức trực tuyến, từ ngày 15/7/2021 đến 30/7/2021.
Để ôn tập lại kiến thức cho HS, 100% giáo viên chủ nhiệm đã chủ động ứng dụng các phần mềm tương tác online mà nhà trường vẫn sử dụng trong thời gian qua như dạy học trên phần mềm Zoom, Meet, thiết kế Video bài học, giao bài tập qua Zalo, OLM, … sao cho phù hợp với đặc thù và điều kiện của học sinh lớp mình, để giúp các em hệ thống lại kiến thức trước khi làm bài kiểm tra cối HKII. Đồng thời, giáo viên nhà trường cũng đã hướng dẫn phụ huynh, học sinh cách khai thác bài giảng, tài liệu, câu hỏi, bài tập gửi qua e-mail, zalo... để sau mỗi bài giảng, học sinh có được tài liệu để ôn tập ở nhà.
Để thưc hiện tốt việc kiểm tra định kì cuối học kì II trực tuyến năm học 2020-2021, BGH nhà trường đã có các biện pháp hiệu quả nhằm kiểm tra, đánh giá chính xác, khách quan, công bằng, trung thực, nhất là đánh giá đúng năng lực học sinh. Đặc biệt, chú trọng việc ứng dụng CNTT trong các bước thực hiện để hoàn thành Kế hoạch đã đề ra:
Nhà trường tuyên truyền và tiến hành khảo sát đối với 100% phụ huynh HS về việc có đủ máy tính, thiết bị đảm bảo đủ điều kiện tham gia KT trực tuyến, và đã thu được kết quả khả quan: hơn 95% gia đình HS có đủ thiết bị, số ít Hs còn lại nhà trường đã tạo điều kiện cho các con đến trường KT nhưng vẫn đảm bảo giãn cách và phòng dịch. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện tối thiểu về hạ tầng kĩ thuật để phục vụ cho việc KTĐK trực tuyến và đội ngũ CBGV có kĩ năng CNTT đáp ứng được yêu cầu tổ chức KTĐK trực tuyến: 100% GV trông KT sử dụng máy tính xách tay có đủ Camera, Mic, được kết nối với máy chiếu Propecrt tại các lớp học ( khi GV trông KT tại trường); HS tham gia KTĐK tại phòng Zoom phải bật camera quay toàn cảnh vị trí ngồi làm bài của mình và bật micro trong suốt quá trình làm bài.
Nhà trường đã ưng dụng 2 phần mềm trong việc KTĐK trực tuyến: phần mềm kiểm tra Google Form, phần mềm kiểm tra, giám sát Zoom cloud meeting. BGH thực hiện xây dựng ngân hàng đề KT chính thức, đề KT dự phòng, ra đề, duyệt đề đúng quy trình, kĩ thuật, thể thức ... Những đề KT dạng bài trắc nghiệm được đ/c PHT, nhân viên IT trực tiếp thiết kế trên phần mềm Google Form. Đối với nội dung KT Trắc nghiệm: HS sẽ làm trực tiếp trên phần mềm Google Form và được hệ thống chấm tự động. Còn đối với nội dung Tự luận: học sinh sẽ nhìn Đề KT được GV chiếu lên phòng Zoom, làm ra giấy kiểm tra sau đó học sinh ( hoặc phụ huynh) chụp ảnh lại bài làm và gửi riêng qua zalo cho GVCN ngay sau khi kết thúc buổi KTĐK. Và GV thực hiện chấm chéo bài KT đúng theo quy định. Sau đó, BGH và GV thực hiện rà soát, kiểm tra kết quả KT của hs trên hệ thống phần mềm; tổ chức KT lại ( Đề KT dự phòng) đới với những trường hợp HS gặp trục trặc về kĩ thuật, máy móc, đường truyền hoặc có kết quả KT chưa khớp với nhận xét đánh giá thường xuyên của GVCN, nhằm thực hiện đúng các quy định về đánh giá học sinh đảm bảo khách quan, công bằng, đánh giá đúng năng lực học sinh.
Bằng nỗ lực và cố gắng của tập thể CBGV nhà trường, cùng với sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của CMHS, nhà trường đã hoàn thành tốt công tác KTĐK trực tuyến, các em học sinh đã hoàn thành các môn KT còn thiếu và các thầy cô giáo vẫn đang tiếp tục thực hiện việc đánh giá học sinh cuối năm học trên phần mềm Cơ sở dữ liệu của ngành.
Có thể khẳng định, sau những lần trải nghiệm với phương thức dạy học mới, thay vì những lớp học truyền thống với bảng đen phấn trắng, giáo án viết tay… thì nay cả thầy và trò nhà trường đều không còn xa lạ với những công cụ như Zoom, Microsoft Teams qua các lớp học trực tuyến. Đó không chỉ là sự xuất hiện của phương thức dạy học mới, với các giáo cụ mới, mà còn là việc ứng dụng sáng tạo công nghệ thông tin trong công tác quản trị nhà trường và đổi mới phương pháp dạy học; giúp giáo viên, học sinh có thể giảng dạy, học tập mọi lúc, mọi nơi, sẵn sàng “ứng phó” với tình hình phức tạp của dịch bệnh hiện nay.
Một số hình ảnh nhà trường thực hiện công tác KTĐK trực tuyến năm học 2021-2022: