Tháng Mười lịch sử, Hương cốm mới và hoa sữa nồng nàn về cũng là thời điểm thầy và trò khắp nơi trên cả nước ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỉ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô. Với chuỗi hoạt động ý nghĩa và bổ ích nhằm thể hiện niềm vinh dự, tự hào, phát huy truyền thống của Thủ đô ngàn năm văn hiến, đồng thời gắn kết thêm tình thầy trò và tạo ra dấu ấn đặc biệt trong ngày kỉ niệm. Nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học, từng bước đổi mới phương pháp, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực đáp ứng yêu cầu của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo sát sao các hoạt động chuyên môn. Các đồng chí giáo viên khối 4 trường Tiểu học Thạch Bàn B đã tổ chức thành công các tiết dạy dự thi Giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường năm học 2024 - 2025 với tinh thần cầu thị và không ngừng sáng tạo, tích cực học hỏi nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mình.
Đây là hoạt động được tổ chức hàng năm nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt" trong nhà trường, nâng cao chất lượng dạy của giáo viên và chất lượng học của học sinh. Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường cũng là một đợt sinh hoạt chuyên môn có ý nghĩa, hiệu quả, hướng tới đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất người học - tinh thần cốt lõi của việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay.
Hội thi Giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường của trường Tiểu học Thạch Bàn B năm nay được kết hợp với các phong trào thi đua “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Giáo dục truyền thống, lịch sử địa phương; Thực hiện tốt chủ đề công tác năm của quận Long Biên: “Năm hành động vì cảnh quan, môi trường đô thị và chuyển đổi số”,… nhằm khơi dậy niềm tự hào về nghề dạy học và trọng trách vinh quang của sự nghiệp “trồng người” đồng thời nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, phẩm chất, đạo đức của mỗi nhà giáo, thi đua phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ năm học 2024 – 2025.
Việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, dạy học theo tình huống, dạy học định hướng hành động, dạy học theo dự án… được thực hiện khá nhuần nhuyễn và thu được những kết quả tích cực. Qua các tiết dạy, những giáo viên đứng lớp đều thể hiện sự sáng tạo, sự chuẩn bị chu đáo, công phu và sự cố gắng, nỗ lực trong đổi mới phương pháp dạy học, đã phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Học sinh cũng đặc biệt hào hứng với các giờ học qua việc tự nghiên cứu bài học kỹ lưỡng tại nhà, trao đổi nội dung bài học tích cực trên lớp, làm việc nhóm sôi nổi và có hiệu quả, báo cáo nhiệm vụ và thuyết trình tự tin, mạch lạc, cuốn hút. Điều đó cho thấy các em từng bước nhập cuộc và tiến bộ trong phương pháp học mới. Các giáo viên trong trường dự giờ cũng có cơ hội trao đổi, chia sẻ về chuyên môn, từ đó đồng thuận trong cách làm để cùng tạo nên sự đổi mới căn bản về phương pháp dạy học. Đây có thể xem như một cơ hội để rèn luyện kỹ năng, phẩm chất của cả giáo viên và học sinh trong thực hiện dạy học định hướng phát triển năng lực.
Nắm bắt cơ hội rèn luyện về kĩ năng, phẩm chất của cả giáo viên và học sinh, tập thể giáo viên khối 4 hưởng ứng cuộc thi rất nhiệt tình và tích cực. Dưới sự phân công của Ban Giám hiệu, các giáo viên trong tổ đã thực hiện bắt thăm, lên tiết ở các môn Tiếng Việt (Đọc), Tiếng Việt (Luyện từ và câu), Khoa học và Hoạt động trải nghiệm lồng ghép giáo dục lịch sử địa phương. Trong các tiết dạy, các giáo viên trong tổ đã mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy và học, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả nhằm đem lại sự hứng khởi cho học sinh, kích thích tinh thần học tập của các em, đáp ứng được nhu cầu dạy học.
Với hình thức dạy học phong phú, cách giảng bài tự nhiên, chắc chắn và thu hút của cô giáo Đinh Thị Hồng Quyến qua bài Hoạt động trải nghiệm giáo dục theo chủ đề “Kĩ năng đặt câu hỏi để tìm hiểu thông tin lồng ghép giáo dục Lịch sử truyền thống văn hóa Hà Nội” đã giúp học sinh lớp 4A1 tiếp cận phương pháp tư duy khoa học qua kĩ năng đặt câu hỏi và trả lời theo kĩ thuật 5W1H và mô hình hóa bằng sơ đồ tư duy. Các con còn được giáo dục truyền thống về lịch sử văn hóa Thủ đô Hà Nội qua đó thêm yêu mến, tự hào, giữ gìn và phát huy truyền thống Thủ đô ngàn năm văn hiến. Học sinh tích cực, chủ động, trao đổi tự nhiên, tự tin, thân ái, cử chỉ thích hợp với thái độ chân thành cởi mở. Không chỉ dừng lại trong phạm vi bài học, cô Quyến còn hướng học sinh tới những vấn đề cần trao đổi ý kiến trong cuộc sống hàng ngày, đưa thực tế vào bài học và vận dụng bài học vào thực tế cuộc sống.
Cô giáo Đinh Thị Hồng Quyến hướng dẫn các con trong giờ học
Học sinh thảo luận nhóm
Học sinh chia sẻ thông tin
Tiết học diễn ra hết sức sôi nổi và thoải mái, các em nắm chắc kiến thức và có kĩ năng tìm hiểu khoa học - Đó chính là bài Khoa học “Gió, bão và phòng chống bão” do cô giáo Trần Thị Hồng - GVCN lớp 4A2 thực hiện. Học sinh được thực sự tham gia vào việc học, học sinh thực hiện theo lệnh của cô giáo một cách nhanh gọn, chính xác, lớp học nề nếp, giáo viên giảm bớt được ngôn ngữ nói trong dạy học mà tạo được sự hưng phấn cho các em. Xuyên suốt bài học, giáo viên đã linh hoạt lồng ghép, giáo dục thực tế cho học sinh thông qua thí nghiệm, tư liệu và các video. Chính vì vậy, học sinh tự giác học tập, chiếm lĩnh tri thức và hoàn thiện các kỹ năng. Chắc chắn, các con học sinh sẽ áp dụng thành thạo kĩ năng phòng tránh tai nạn thương tích khi xả ra gió to và mưa bão.
Các con lớp 4A2 thảo luận nhóm về các cấp gió
Cô giáo Trần Thị Hồng và thảo luận nhóm của học sinh
Trong môn học Tiếng Việt, phân môn Luyện từ và câu có vị trí quan trọng trong việc hoàn thiện kĩ năng sử dụng tiếng Việt cho học sinh Tiểu học, hướng tới phát triển ngôn ngữ văn hóa và trí tuệ. Nhiệm vụ cơ bản của dạy học Luyện từ và câu là làm giàu vốn từ và phát triển năng lực dùng từ đặt câu cho học sinh. Đến với hội thi giáo viên giỏi cấp trường lần này, cô giáo Đào Thị Nhàn – GVCN lớp 4A4 đã thể hiện rõ đặc trưng và nhiệm vụ của phân môn Luyện từ và câu qua bài “Động từ”. Với phong cách dạy nhẹ nhàng, cô giáo đã khéo léo móc nối giữa kiến thức cũ và mới, tạo cho tiết học có sự liên kết từ phần khởi động cho đến phần kết thúc bài. Các phương pháp dạy học mới được giáo viên áp dụng khoa học, tạo được hứng thú trong học tập đối với các bạn học sinh. Đặc biệt với tiêu chí dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, đẩy mạnh tích cực các hoạt động học tập, tăng cường tính tương tác.
Cô và trò lớp 4A4 trong giờ học
Học trò lớp 4A4 giao lưu cùng Ban giám khảo
Cũng trong môn Tiếng Việt, phân môn Tập đọc rèn một trong 4 kĩ năng nghe – nói – đọc – viết và góp phần giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt. Làm thế nào để tiết Tập đọc trở nên hấp dẫn, lôi cuốn học sinh tham gia tích cực vào hoạt động học tập? Tiết dạy của cô giáo Trịnh Hà Phương đã trả lời được câu hỏi đó. Cô giáo Hà Phương đã khéo léo lồng ghép các phương pháp và hình thức tổ chức phong phú, đa dạng, khai thác triệt để kênh hình kênh chữ trong sách giáo khoa và tư liệu tham khảo. Ngoài ra, học sinh còn được đóng vai nhân vật Gà con để chia sẻ những trải nghiệm thú vị trong cuộc sống cũng chính là ý đồ độc đáo của cô giáo nhằm giúp học sinh khắc sâu các kiến thức của bài học cũng như chủ điểm Trải nghiệm và Khám phá mà các con được tìm hiểu.
Cô giáo Trịnh Hà Phương hướng dẫn các con trải nghiệm và khám phá
Học sinh lớp 4A6 chia sẻ trải nghiệm
Tất cả các tiết dự thi Giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường của tổ 4 đều được đón các cô trong Ban giám hiệu nhà trường và cô giáo trong trường tới dự giờ. Sau mỗi giờ dự thi, toàn thể Ban Giám khảo và giáo viên trong tổ đều tham gia nhận xét, đóng góp ý kiến cho mỗi tiết dạy để đi đến thống nhất và tìm ra phương pháp, hình thức dạy học tốt nhất cho từng môn học.
Qua đợt sinh hoạt chuyên môn sâu rộng, có thể thấy, Hội thi giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi là cơ hội tuyệt vời để đội ngũ giáo viên nhà trường thể hiện năng lực chuyên môn, giao lưu học hỏi kinh nghiệm giảng dạy của đồng nghiệp, mang đến những giờ dạy tốt, giúp học sinh có được những tiết học hiệu quả, thú vị và hấp dẫn.
Hưởng ứng hội thi của khối 4 đã kết thúc, song dư âm của nó vẫn còn đọng lại mãi. Chúc các thầy cô luôn vững tay chèo, tích cực, tâm huyết, năng động sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ cao cả của Người lái đò./.